20/03/2024 10:21 GMT+7

Gập khay bàn ăn khi máy bay cất, hạ cánh có phải vô ích?

Tiếp viên hàng không thường yêu cầu hành khách gập khay bàn ăn trong lúc máy bay cất hoặc hạ cánh. Yêu cầu này khiến không ít người băn khoăn.

Khay bàn ăn trên máy bay có thể gây nguy hiểm cho hành khách - Ảnh: MATADOR NETWORK

Khay bàn ăn trên máy bay có thể gây nguy hiểm cho hành khách - Ảnh: MATADOR NETWORK

Theo trang Travel + Leisure, nguyên nhân đằng sau yêu cầu nói trên là đảm bảo an toàn cho hành khách.

Ông David Doughty, giám đốc điều hành Công ty máy bay tư nhân Admiral Jet, cho biết: “Máy bay có thể gặp phải một số chuyển động đột ngột như nhiễu loạn, hay thậm chí là cất cánh không thành công. Những đồ vật được đặt trên bàn ăn sẽ rơi và trở nên nguy hiểm.

Vì vậy, để ngăn chặn đồ vật trở thành mối hiểm họa, phải xếp khay bàn ăn theo chiều thẳng đứng”.

Cựu phi công Hans Mast, hiện làm việc cho đại lý du lịch Golden Rule Travel, cũng khẳng định cất và hạ cánh là 2 giai đoạn dễ xảy ra sự cố bất ngờ nhất trong quá trình bay. Việc xếp gọn bàn ăn sẽ giúp giảm thiểu tai nạn.

Khi máy bay rung lắc mạnh, tiếp viên hàng không thường hướng dẫn hành khách cúi thấp người về phía trước. Nếu khay không gập lên, hành khách có thể đập vào khay và bị thương.

Thêm vào đó, việc gập khay bàn ăn lên còn giúp hành khách di chuyển dễ dàng hơn. Theo tiếp viên hàng không người Canada Steve Daniel, hành khách cần phải nhanh chóng rời khỏi chỗ ngồi và tìm đường đến lối thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

“Đó cũng là lý do chúng tôi luôn đảm bảo rằng hành khách phải cất túi xách bên dưới ghế ngồi phía trước họ. Điều này nghe có vẻ nhỏ nhặt, nhưng trong tình huống nguy cấp, mỗi giây đều giá trị”, ông chia sẻ.

Hãng Boeing và Airbus, 2 đơn vị sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, thường xuyên công bố nghiên cứu về tai nạn hàng không.

Theo một nghiên cứu gần đây của Boeing, khoảng 67% số vụ tai nạn chết người liên quan đến máy bay của hãng từ năm 2011 đến năm 2021 xảy ra trong quá trình cất cánh, tiếp cận lần cuối và hạ cánh.

Tương tự, Airbus báo cáo khoảng 75% số vụ tai nạn (cả bị thương lẫn tử vong) liên quan đến máy bay của họ từ năm 2002 đến năm 2022 cũng xảy ra trong quá trình cất cánh và hạ cánh.

Từ năm 2011 đến năm 2021, khoảng 67% số vụ tai nạn làm chết người liên quan đến máy bay của hãng trên toàn thế giới xảy ra trong quá trình cất cánh, tiếp cận lần cuối và hạ cánh.

Chính vì điều này, Cục Hàng không Liên bang Mỹ quy định hành khách phải xếp gọn khay bàn khi máy bay cất hoặc hạ cánh.

Một điều cần phải lưu ý nữa là khay bàn thường rất bẩn, hành khách nên lau sạch bằng khăn giấy trước khi sử dụng. Nghiên cứu chỉ ra rằng bàn ăn trên máy bay chứa lượng vi trùng nhiều gấp 8 lần nút xả bồn cầu.

Pacific Airlines xác nhận không còn máy bayPacific Airlines xác nhận không còn máy bay

Pacific Airlines xác nhận hãng không còn máy bay. Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại Tân Sơn Nhất, các quầy thủ tục mang thương hiệu của hãng vắng lặng, máy tính tắt điện, thi thoảng có khách tới hỏi thăm về tình trạng chuyến bay...

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên