12/12/2014 09:32 GMT+7

​Gánh nặng nợ xấu sẽ còn kéo dài vài năm nữa

HỒNG QUÝ - LÊ THANH
HỒNG QUÝ - LÊ THANH

TT - Đó là nhận định được ông Nguyễn Hoàng Linh, tổng giám đốc PVcomBank, đưa ra trong hội thảo “Kinh tế VN: triển vọng 2015” do Câu lạc bộ CEO TP.HCM vừa tổ chức ngày 11-12.

* Nâng triển vọng hệ thống ngân hàng lên mức ổn định

“Công ty Mua bán nợ quốc gia (VAMC) cũng chưa thể giúp giải quyết được nợ xấu triệt để, do vậy xử lý nợ xấu sẽ còn là việc của ít nhất 2-3 năm nữa” - ông Linh nói.

Tuy nhiên, ông Linh cũng lạc quan rằng trong khoảng 10 năm trở lại đây, chưa bao giờ lãi suất cho vay lại thấp như thời điểm hiện tại và đó chính là cơ hội để DN tăng cường vay vốn đầu tư làm ăn, thúc đẩy kinh tế đi lên trong thời gian tới.

Nói về triển vọng kinh tế năm 2015, bà Đặng Thị Minh Phương - tổng giám đốc Công ty Minh Phương Logistics, chủ tịch Câu lạc bộ CEO TP.HCM - cho rằng đã có thể lạc quan hơn. “Đáng quan tâm nhất là tỉ giá và lạm phát đều đã ổn định. Cùng với đó, lãi suất thấp đang tạo tiền đề tốt cho các DN lên kế hoạch làm ăn dài hạn.

2015 sẽ là năm có điều kiện làm ăn tốt hơn so với 2014 và 2013, tuy chưa thể tăng trưởng mạnh mẽ như thời kỳ hoàng kim trước khi xảy ra khủng hoảng” - bà Phương nhận định, và cho biết thêm ngành tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội phát triển và nhận được nhiều sự quan tâm hơn của cả DN cũng như giới đầu tư trong thời gian tới.

* Ngày 11-12, trong báo cáo triển vọng hệ thống ngân hàng VN, Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s đã đánh giá triển vọng đối với hệ thống ngân hàng VN lên mức ổn định. Cơ sở để đưa ra mức đánh giá này, báo cáo của Moody’s nêu rõ tình hình kinh tế vĩ mô của VN đã ổn định.

Đồng thời, hoạt động của hệ thống ngân hàng và thanh khoản hệ thống ngân hàng cũng đã cải thiện. Tỉ lệ lạm phát và lãi suất cơ bản được bình ổn rõ rệt trong hai năm vừa qua, rút từ hai con số xuống dưới 10%, giảm thiểu đáng kể gánh nặng lên tỉ giá hối đoái.

HỒNG QUÝ - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên