23/01/2016 15:04 GMT+7

Gần tết, “cát tặc” lộng hành

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Ngày 20-1, chúng tôi có mặt tại khu vực Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, nơi nạn trộm cát đang diễn ra ngang nhiên bất chấp lệnh cấm của chính quyền TP Đà Nẵng.

Theo người dân, nạn trộm cát diễn ra ngang nhiên nhưng cơ quan chức năng ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) không hề hay biết 
- Ảnh: Hữu Khá
Theo người dân, nạn trộm cát diễn ra ngang nhiên nhưng cơ quan chức năng ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) không hề hay biết - Ảnh: Hữu Khá

Tại đây, các đối tượng trộm cát đưa xe tải vào xúc cát trên diện rộng, tạo thành các hố có chiều sâu khoảng 2m. Sau khi múc lấy cát, khu vực này tạo thành các hố lớn nên đối tượng trộm cát cũng tranh thủ chở thuê xà bần từ các công trình xây dựng ra đổ lấp lại để kiếm thêm tiền.

Ông Hồ Văn Bốn, một người dân sống ở khu vực Xuân Thiều, bức xúc: “Họ ăn trộm cát một cách công khai. Cứ khoảng 10g tối là họ đưa xe tải vào múc cát, dân ở đây ai cũng nhìn thấy nhưng không dám lên tiếng vì có mấy người mặt mày rất bặm trợn, tay cầm cuốc xẻng.

Tôi đã nhiều lần phản ảnh chuyện trộm cát nhưng không thấy chính quyền xuống xử lý”. Theo ông Bốn, các đối tượng trộm cát lợi dụng thời điểm cuối năm chính quyền địa phương bận tổ chức hội họp, tổng kết, ít đi kiểm tra để ra tay.

Sau khi trộm cát, các đối tượng chở đi cung ứng cho các đại lý vật liệu xây dựng hoặc bán cho một số bãi cát ở quận Liên Chiểu.

Tại khu vực sát hồ Bàu Tràm (quận Liên Chiểu), nạn trộm cát còn diễn ra công khai hơn. Theo người dân địa phương, cứ tối đến là các xe tải loại nhỏ chạy vào đây múc cát.

Đây là mỏ cát mà các đối tượng trộm cát nhắm đến vì chất lượng cát trắng tinh, hạt mịn, không trộn lẫn tạp chất, bán được giá cao. Ở đây, đối tượng trộm cát xúc từ phía ngoài bờ hồ Bàu Tràm vào trong, gây sập luôn cả trại nấm của HTX trồng nấm Xuân Thiều.

Theo ông Nguyễn Ngọc Lan - phó chủ nhiệm HTX trồng nấm Xuân Thiều, trộm cát lộng hành là do thời điểm này giá cát tăng, hiện 1m3 có giá khoảng 350.000 đồng.

“Việc này tôi đã nhiều lần báo cáo nhưng chính quyền chưa ai giải quyết được, theo tôi thì có khả năng có người đã bật đèn xanh cho các đối tượng vào khu vực này xúc trộm cát, chứ không thì làm sao họ dám ngang nhiên như vậy” - ông Lan nói.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Duy Hòa, trưởng Phòng tài nguyên - môi trường quận Liên Chiểu, cho biết hiện đơn vị chưa nắm được thông tin về việc khai thác cát trái phép tại hai điểm nói trên. Ông Hòa còn thông tin có tình trạng người dân trộm ít cát để về làm nhà vào ban đêm và lực lượng của địa phương mỏng nên không thể xử lý hết được.

“Việc xử lý khai thác cát trái phép chúng tôi có phối hợp với UBND các phường, vừa qua các phường cũng có ra quân và xử phạt được một số trường hợp. Bây giờ chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay hai điểm trên, nếu có sẽ đề nghị quận xử phạt nghiêm” - ông Hòa nói.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên