28/04/2012 08:35 GMT+7

Gắn phát triển kinh tế biển với chủ quyền biển đảo

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Chiều 27-4, Bộ Tài nguyên - môi trường đã họp báo giới thiệu về các hoạt động, sự kiện tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ biển và hải đảo VN diễn ra từ ngày 1 đến 8-6.

Ông Nguyễn Văn Cư - tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo VN - cho biết chủ đề Tuần lễ biển và hải đảo VN năm 2012 được chọn là “VN mạnh về biển, làm giàu từ biển”. Năm nay các sự kiện, hoạt động chính của sự kiện được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó sẽ có các hoạt động mittinh và diễu hành hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5-6 và Ngày đại dương thế giới 8-6, diễn đàn thương hiệu biển lần 4 với chủ đề “Tiềm năng kinh tế và sinh thái môi trường các đảo, quần đảo VN”, diễn đàn kinh tế biển VN lần 3 với chủ đề “Tổ chức không gian phát triển kinh tế biển: kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại VN”...

Đề cập việc ngư dân đánh bắt cá xa bờ bị thu tàu thuyền, bị giữ người đòi tiền chuộc, ông Cư cho biết hiện nay các chính sách hỗ trợ ngư dân đánh bắt cá xa bờ đều đã có, tuy nhiên thực tế các chính sách đó vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của ngư dân.

“VN khẳng định quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của VN. Tuy nhiên gần đây có thực tế các tàu thuyền đánh cá của ngư dân VN tại vùng biển Hoàng Sa bị bắt giữ. Vì vậy trách nhiệm của các cấp là phải cương quyết đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho ngư dân. Đồng thời các ngành cũng cần tiếp tục nghiên cứu để có thêm những chính sách mới hỗ trợ ngư dân bám biển thúc đẩy phát triển kinh tế” - ông Cư nói.

Bộ Tài nguyên - môi trường cũng cho biết sau khi phát động giải thưởng “Vì biển xanh quê hương” tổ chức hai năm một lần từ chương trình Tuần lễ biển và hải đảo VN năm 2010, năm nay trong khuôn khổ Tuần lễ biển và hải đảo VN, bộ sẽ tổ chức trao giải tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong lĩnh vực biển đảo.

Ngày 27-4, gần 2.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa đã tham dự chương trình “Ngày hội thanh niên hành động vì Trường Sa”. Buổi sáng, 120 sinh viên của sáu trường cao đẳng, đại học cùng các em thiếu nhi thi vẽ tranh với chủ đề “Yêu lắm Trường Sa”. Buổi tối, khoảng 1.500 đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia chương trình giao lưu cùng các chiến sĩ hải quân với chủ đề “Gần lắm Trường Sa”...

Anh Hồ Văn Mừng, bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa, cho biết bắt đầu từ năm nay, vào dịp 29-4 (ngày giải phóng Trường Sa) sẽ tổ chức Ngày hội thanh niên hành động vì Trường Sa để đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên