Thứ 4, ngày 1 tháng 12 năm 2021

Gần hết thời gian bảo hành, quốc lộ hơn 5.000 tỉ còn đầy lún nứt

06/07/2018 20:34 GMT+7

TTO - Gần hết thời gian bảo hành tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Nghệ An với số vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng nhưng hơn 45.000m² đường đang bị hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt lớn chưa được sửa chữa.

Gần hết thời gian bảo hành, quốc lộ hơn 5.000 tỉ còn đầy lún nứt - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Quế Sự, phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An, cho biết đang đôn đốc các chủ đầu tư sửa chữa các đoạn đường bị hư hỏng trên quốc lộ 1 - Ảnh: DOÃN HÒA

Chiều 6-7, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2018 của tỉnh Nghệ An, một số nhà báo, phóng viên đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chất lượng tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh này đang bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình giao thông.

Ngoài ra, dư luận cũng băn khoăn khi đến năm 2019 là hết thời gian bảo hành của các chủ đầu tư xây dựng tuyến quốc lộ 1 qua Nghệ An nhưng việc sửa chữa các đoạn đường bị hư hỏng diễn ra chậm trễ.

Trả lời các vấn đề trên, ông Nguyễn Quế Sự - phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An - cho biết năm 2014, tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Nghệ An được triển khai nâng cấp, mở rộng với chiều dài gần 74km, có tổng nguồn vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng.

Đoàn đường này có 5 đơn vị làm chủ đầu tư gồm liên doanh BOT giữa Cienco 4 - Tổng công ty 319, Ban quản lý dự án 1, Ban quản lý dự án 85, Ban quản lý dự án an toàn giao thông và Sở GTVT Nghệ An.

Ngày 31-5-2015, Bộ GTVT và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khánh thành, thông xe dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 qua Nghệ An, quy mô 4 làn xe. Dự án có thời gian bảo hành 4 năm.

Gần hết thời gian bảo hành, quốc lộ hơn 5.000 tỉ còn đầy lún nứt - Ảnh 2.

Tuyến quốc lộ 1 đoạn qua xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An bị hằn lún vệt bánh xe - Ảnh: DOÃN HÒA

Theo báo cáo của Cục Quản lý đường bộ II.2, tính đến ngày 1-6-2018, tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Nghệ An có gần 7.200m² mặt đường bị rạn nứt lớn, hơn 38.000m² mặt đường bị hằn lút vệt bánh xe trung bình hơn 2,5cm với tổng chiều dài hơn 13km.

Đặc biệt, một số vị trí đường bị đẩy trồi nhựa chiều sâu cục bộ đến 10cm gây mất an toàn giao thông.

Mặc dù Cục Quản lý đường bộ II.2 đã có nhiều văn bản đề nghị Ban quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An chỉ đạo nhà thầu kiểm tra, khắc phục nhưng các nhà thầu vẫn chưa tiến hành sửa chữa.

Theo phản ánh của báo chí, hiện nay nhiều khu vực trên quốc lộ 1 như đoạn đi qua thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc) - Diễn Châu bị hư hỏng nặng, mặt đường bị sụt lún, trồi nhựa như "luống khoai" gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Ông Sự cho biết do lượng xe lớn, xe quá tải cộng với thời tiết nắng nóng là một trong những nguyên nhân khiến quốc lộ 1 qua Nghệ An xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

"Từ lúc thông xe, trong các năm qua chúng tôi đã liên tục đôn đốc các nhà thầu sửa chữa các đoạn đường bị hằn lún vệt bánh xe trong thời gian bảo hành bằng kinh phí bảo hành công trình.

Đến tháng 5-2019, khi hết thời gian bảo hành, hội đồng nghiệm thu gồm Sở GTVT, đơn vị quản lý đường bộ sẽ kiểm tra lại các đoạn đường trước khi nhà thầu bàn giao lại địa phương, chỗ nào hỏng thì họ phải sửa chữa rồi địa phương mới nhận", ông Sự nói.

Gần hết thời gian bảo hành, quốc lộ hơn 5.000 tỉ còn đầy lún nứt - Ảnh 3.

Nhiều đoạn đường quốc lộ 1 qua Nghệ An bị hằn lún vệt bánh xe được cào bóc tạo thành rãnh, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông - Ảnh: DOÃN HÒA

DOÃN HÒA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận