Gần hết năm học vẫn chưa có tiền thưởng

MỸ DUNG
MỸ DUNG

TTO - Đã cuối tháng 4-2016, nhưng tập thể giáo viên và lãnh đạo Trường THPT Gò Vấp, TP.HCM, vẫn chưa hoàn thành hội nghị cán bộ công nhân viên chức, chưa thông qua quy chế chi tiêu nội bộ.

Học sinh Trường THPT Gò Vấp, TP.HCM sau buổi tan học ngày 22-4 - Ảnh: Mỹ Dung
Học sinh Trường THPT Gò Vấp, TP.HCM sau buổi tan học ngày 22-4 - Ảnh: Mỹ Dung

Nhiều khoản chi tiêu, tiền thưởng của cán bộ công nhân viên nhà trường bị ách tắc.

Trong đơn tố cáo gửi đến báo Tuổi Trẻ, nhóm giáo viên gần 20 người viết: “Chưa bao giờ có tình trạng xảy ra như năm học 2015-2016. Đến ngày 8-3-2016, trường vẫn chưa hoàn thành hội nghị cán bộ công nhân viên chức”.

Theo các giáo viên này, nguyên nhân xuất phát từ việc hiệu trưởng không công khai tài chính theo đúng quy định của pháp luật.

Thầy Nguyễn Bình Minh, giáo viên Trường THPT Gò Vấp, cho biết hội nghị cán bộ công nhân viên chức năm 2016 của trường diễn ra vào ngày 25-12-2015. Tại cuộc họp này, tập thể giáo viên nhà trường không đồng ý với bản công khai tài chính mà hiệu trưởng và kế toán trưởng của trường đọc qua.

Dùng dằng công khai tài chính

Theo bản công khai các khoản thu chi (từ ngày 1-1-2015 đến ngày 14-12-2015) nói trên, nội dung thu của trường có bảy nguồn: ngân sách, phí, lệ phí, thu SN (giáo viên tạm hiểu là thu sự nghiệp), thu thỏa thuận - thu hộ chi hộ, thu kinh doanh, thu các nguồn quỹ và tạm ứng. Tuy nhiên, các khoản chi thì không nêu tên cụ thể, chỉ nêu ra khoản lớn đã chi.

“Công khai tài chính mà chỉ ghi theo khoản lớn, giáo viên không biết đâu mà lần. Chúng tôi muốn làm rõ các khoản này, theo đúng mẫu quy định của pháp luật” - cô Nguyễn Thị Thủy, giáo viên của trường, trình bày lý do vì sao khoảng 90% tập thể giáo viên của trường không bỏ phiếu biểu quyết để thông qua quy chế chi tiêu nội bộ mà bà Tô Hạ Uyên, hiệu trưởng nhà trường, đưa ra trong buổi họp ngày 25-12-2015.

Hội nghị cán bộ công nhân viên chức của trường vì thế cũng không thể kết thúc. Cuộc họp này có sự tham dự của một phó chủ tịch công đoàn ngành giáo dục TP.HCM, vị này sau đó yêu cầu trường phải dán bản công khai tài chính.

Quy chế chi tiêu nội bộ một lần nữa được đưa ra trong cuộc họp hội đồng sư phạm ngày 16-1-2016. Cuộc họp này có sự tham dự của ông Nguyễn Hữu Hùng, chủ tịch công đoàn ngành giáo dục TP.HCM.

Trong cuộc họp, một lần nữa tập thể giáo viên nhà trường không đồng ý với báo cáo tài chính mà hiệu trưởng nhà trường đưa ra, vì “nội dung và hình thức không đúng theo quy định”.

Cũng tại cuộc họp này, ông Nguyễn Hữu Hùng yêu cầu ngày 29-2-2016 nhà trường phải có báo cáo tài chính, và yêu cầu hiệu trưởng phải công khai tài chính theo đúng mẫu quy định của thông tư 21 (thông tư 21/2005/TT-BTC).

Ngày 27-2-2016, trong cuộc họp hội đồng sư phạm, giáo viên được yêu cầu mang theo quy chế chi tiêu nội bộ 2016 để bàn.

“Do khi vào họp hiệu trưởng vẫn không có bản công khai tài chính 2015 mà chỉ có dự toán ngân sách năm 2016, nên một lần nữa giáo viên đã biểu quyết không bàn về quy chế chi tiêu nội bộ năm 2016” - cô Trần Thị Quỳnh Trang, giáo viên của trường, cho biết.

Nghi ngờ hiệu trưởng khuất tất thu chi

Thầy Nguyễn Bình Minh, giáo viên của trường, nói: “Chúng tôi nghi ngờ có nhiều khoản chi hiệu trưởng đã chi hai lần. Đó có thể là lý do hiệu trưởng không chịu công khai tài chính theo mẫu quy định”.

Theo tài liệu công khai thu chi của ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT Gò Vấp cung cấp, thanh toán tiền hoa tổ chức lễ khai giảng năm học 2015-2016 được trả hai lần, lần đầu vào ngày 8-9-2015 (chứng từ số CTTGD_29) và lần thứ hai vào ngày 6-10-2015 (chứng từ số BTC.04), hai lần chi này đều có chung số tiền đã chi.

Một vài khoản chi khác cũng bị giáo viên nghi ngờ chi hai lần, gồm: chi bồi dưỡng cho tổ bộ môn có dạy học sinh giỏi, chi khen thưởng cho giáo viên có học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi (chi từ nguồn ngân sách và nguồn tài trợ giáo dục của cha mẹ học sinh).

Ngoài ra, giáo viên còn rất bức xúc trước việc hiệu trưởng bỗng dưng cắt 50% tiêu chuẩn tiền du lịch nghỉ dưỡng đối với những người không tham gia.

“Theo nghị quyết hội nghị cán bộ công chức năm học 2014-2015, những giáo viên, công nhân viên không tham gia du lịch sẽ được hưởng 100% số tiền theo quy định (chi từ quỹ phúc lợi). Tuy nhiên 70% số người không tham gia du lịch cùng tập thể trường chỉ được hưởng 50% số tiền trên. Khi chúng tôi chất vấn về số tiền đã chi của quỹ phúc lợi sáu tháng đầu năm 2015 có phải là chi cho 108 người (toàn bộ cán bộ nhân viên nhà trường) nhân với 3,2 triệu đồng/suất du lịch nghỉ dưỡng, thì cả hiệu trưởng và kế toán đều không trả lời được” - cô Nguyễn Thị Thủy kể.

Trả lời Tuổi Trẻ về những khoản mà giáo viên nghi ngờ lãnh đạo và kế toán nhà trường đã chi hai lần, bà Tô Hạ Uyên khẳng định các khoản chi bồi dưỡng cho tổ bộ môn có dạy học sinh giỏi, chi khen thưởng cho giáo viên có học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi đều chi một lần.

Riêng việc “thanh toán tiền hoa tổ chức lễ khai giảng năm học 2015-2016” do có sự nhầm lẫn trong biên lai, trong đánh máy nên mới ghi thành hai lần, nhưng thực tế khoản này cũng chỉ chi có một lần (có một hóa đơn) từ quỹ tài trợ của cha mẹ học sinh.

Tuy nhiên, dù khẳng định với chúng tôi như vậy, nhưng khi chúng tôi mong muốn được xem chứng từ tài chính kèm theo các khoản chi nói trên thì không được hiệu trưởng và kế toán nhà trường đáp ứng.

Giải thích về việc nhà trường cắt 50% tiền du lịch nghỉ dưỡng của những giáo viên, nhân viên không tham gia, bà Tô Hạ Uyên cho rằng điều này phụ thuộc vào tình hình nguồn thu của nhà trường. Và trong cuộc họp với toàn thể hội đồng sư phạm ngày 11-4-2015, lãnh đạo nhà trường đã có thông qua vấn đề trên.

Còn lý do vì sao không minh bạch, công khai tài chính theo mẫu quy định, bà Tô Hạ Uyên cho biết bà đã công khai theo tháng, theo quý đúng quy định.

Giáo viên lo lắng, chán nản

Do vẫn chưa biểu quyết thông qua quy chế chi tiêu nội bộ 2016 nên nhiều khoản khen thưởng giáo viên, cán bộ công nhân viên, học sinh đều bị đình lại.

Cô Trần Thị Quỳnh Trang, giáo viên, nằm trong ban thanh tra nhân dân của trường, nói ngày lễ 8-3, ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10-3 âm lịch... và một số ngày lễ khác cán bộ, giáo viên nhà trường đều không được thưởng.

Ngoài ra, cơ sở vật chất, phòng học hư hỏng không được sửa chữa, việc nghỉ dưỡng của giáo viên không được thực hiện, các thành tích của giáo viên và học sinh trong đợt thi học sinh giỏi vừa qua không được khen thưởng động viên kịp thời. Ngay cả họp hội đồng sư phạm, trường cũng không có nước uống!”.

Một số giáo viên đang lo lắng việc sắp tới kết thúc năm học, không biết trường sẽ chi khen thưởng như thế nào, từ nguồn nào, những tiết dạy bồi dưỡng học sinh giỏi của giáo viên được tính ra sao? Hiện nay, trường chỉ chi lương cơ bản và tiền điện.

“Không thông qua được quy chế chi tiêu nội bộ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống giáo viên. Chúng tôi thấy nản, và cũng vì thế ảnh hưởng đến chất lượng dạy học của nhà trường, ảnh hưởng cả học sinh” - cô Nguyễn Thị Thủy trăn trở.

MỸ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên