10/06/2017 10:21 GMT+7

​Gần 300.000 người phản đối chính phủ liên minh của thủ tướng Anh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chỉ trong vòng 12 tiếng đồng hồ đã có gần 300.000 người ký vào đơn kiến nghị trực tuyến, phản đối kế hoạch thành lập chính phủ liên minh của bà May.

Chủ tịch đảng DUP, bà Arlene Foster, đi cùng với các tân nghị sĩ tại Belfast, Bắc Ireland ngày 9-6 - Ảnh: Reuters

Sau kết quả tổng tuyển cử ngày 8-6 tại Anh, do không đạt đủ đa số ghế (cần 326 ghế), đảng Bảo thủ của thủ tướng Anh Theresa May buộc phải liên minh với một đảng phái khác để thành lập chính phủ.

Bà May cho biết sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận liên minh với đảng Dân chủ thống nhất (DUP) của Bắc Ireland. Cùng với 10 ghế mà đảng này đã đạt được, chính phủ liên minh sẽ có 328 ghế tại quốc hội.

Tuy nhiên, theo báo Independent, chỉ trong vòng 12 giờ đồng hồ kể từ lúc phát động, lá đơn trực tuyến phản đối kế hoạch thành lập chính phủ liên minh của bà May đã thu được gần 300.000 chữ ký ủng hộ.

Lá đơn kiến nghị có 278.843 người ký ngay từ thời điểm bắt đầu tung ra này cũng kêu gọi bà May từ chức sau khi đảng của bà đã không thể giành được đa số ghế tại quốc hội Anh, mặc dù vẫn chiếm nhiều ghế nhất.

Phát biểu trước văn phòng thủ tướng Anh ở số 10 phố Downing sau khi đã có kết quả bầu cử rõ ràng, bà May cho biết sẽ tìm cách thành lập chính phủ thiểu số với  một thỏa thuận “tin cậy và hỗ trợ” với đảng DUP của Bắc Ireland.

Tuy nhiên DUP là một đảng phái gây nhiều tranh cãi trong các lập trường của họ về những vấn đề liên quan tới cộng đồng LGBT, trong đó có vấn đề hôn nhân đồng giới, chuyện nạo phá thai và chống biến đổi khí hậu. Chưa kể DUP cũng bị một số cáo buộc khác.

Trong diễn biến liên quan, bà Arlene Foster, lãnh đạo đảng DUP cho biết bà sẽ trao đổi với bà May về các chi tiết cụ thể của thỏa thuận liên minh thành lập chính phủ. Bà Foster cũng cam kết sẽ cùng đảng Bảo thủ đem lại sự ổn định cho Vương quốc Anh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên