17/05/2013 10:38 GMT+7

Gần 20% thanh thiếu niên Mỹ mắc bệnh tâm thần

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 16-5, Trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh dịch Mỹ (CDC) công bố báo cáo khẳng định gần 20% thanh thiếu niên Mỹ mắc nhiều loại bệnh tâm thần và số người mắc bệnh đang gia tăng.

fk3eSGj4.jpgPhóng to
Những vụ xả súng trường học như vụ thảm sát ở Trường tiểu học Sandy Hook xuất phát từ việc hung thủ trẻ tuổi mắc bệnh tâm thần - Ảnh: NBC

Theo AFP, báo cáo của CDC cho biết 13-20% thanh thiếu niên sống tại Mỹ bị mắc bệnh tâm thần và đây là một vấn đề y tế nghiêm trọng mà nước Mỹ đang phải đối mặt. Bởi tình trạng này có tác động to lớn đối với thanh thiếu niên, gia đình và xã hội. Thiệt hại kinh tế do tình trạng này lên tới 247 tỉ USD.

Nghiên cứu cho thấy căn bệnh tâm thần mà thanh thiếu niên Mỹ mắc phải nhiều nhất là rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), khoảng 6,8% thanh thiếu niên Mỹ mắc bệnh này. Tiếp theo là các vấn đề hành vi (3,5%), lo lắng (3%), trầm cảm (2,1%), tự kỷ (1,1%)...

CDC cho biết chính vì tình trạng này nên tự sát đã trở thành nguyên nhân gây chết người phổ biến thứ hai ở thanh thiếu niên độ tuổi từ 12-17 trong năm 2010. Nghiên cứu cho thấy nam thanh thiếu niên Mỹ dễ mắc bệnh tâm thần hơn nữ.

CDC kêu gọi chính phủ, ngành y tế Mỹ hành động để sớm chữa trị cho thanh thiếu niên mắc bệnh tâm thần.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên