25/10/2016 10:26 GMT+7

Gần 10.000 người Trung Quốc cạnh tranh ghế "lo trà nước"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Vị trí công chức bình thường tại văn phòng của tổ chức chính trị ở Trung Quốc bị cạnh tranh gay gắt bởi được làm việc ở thủ đô Bắc Kinh và yêu cầu không khắt khe.

Quang cảnh tại một khu vực tổ chức thi đại học tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Quang cảnh tại chờ thi đại học tại Trung Quốc - nấc thang cần thiết để tìm việc - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, hôm qua (24-10) là thời hạn chót cho việc đăng ký vị trí công việc mong muốn trong đợt thi tuyển công chức năm nay của Trung Quốc. Đợt này thu hút hơn 1 triệu ứng viên.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, các ứng viên phải ghi rõ lựa chọn về vị trí công việc họ muốn làm.

Tại Trung Quốc, công việc ở các cơ quan trung ương được mô tả như "chuột sa chĩnh gạo" bởi tại đó, người lao động có được thu nhập ổn định, có cơ hội thăng chức và các khoản phúc lợi phong phú khác.

Tuy nhiên công việc được nhiều người mong muốn nhất trong năm nay khá đặc biệt. Cho tới cuối ngày hôm qua (24-10) đã có 9.504 người bày tỏ nguyện vọng muốn trở thành người phụ trách phòng lễ tân tại cơ quan của Liên đoàn Dân chủ Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Liên đoàn này là một trong số 8 tổ chức chính trị hợp pháp tại Trung Quốc bên cạnh Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, hàng ngàn ứng viên muốn làm việc cho Liên đoàn Dân chủ Trung Quốc có thể không phải vì quá thích thú với tính chất công việc. Bởi theo mô tả, công việc đó liên quan tới các hoạt động tiếp khách, sắp xếp các cuộc họp và chuẩn bị tổ chức các sự kiện…

Yếu tố hấp dẫn trong việc này với mọi người có lẽ vì những tiêu chuẩn đặt ra với ứng viên không khắt khe và vị trí làm việc ở ngay thủ đô Bắc Kinh. Các ứng viên chỉ cần có bằng cử nhân và 2 năm kinh nghiệm làm việc là có thể ứng tuyển.

Cũng giống như Trung Quốc, tại Ấn Độ, rất nhiều người dân muốn trở thành công chức để làm các công việc dường như khá tẻ nhạt. Năm ngoái, chỉ tính riêng tại một bang của Ấn Độ đã có 2,3 triệu người nộp đơn xin việc tại 368 vị trí làm nhân viên phục vụ trà nước hay bảo vệ ban đêm tại các cơ quan chính phủ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên