23/10/2016 11:08 GMT+7

Gái mại dâm Pháp khóc ròng vì luật nghiêm

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Sau sáu tháng luật trừng phạt nghiêm khắc đối với khách hàng mua dâm có hiệu lực tại Pháp, khảo sát đầu tiên cho thấy tình trạng mua bán dâm đã giảm hẳn ở những khu vực quen thuộc của giới ăn sương.

Khách mua dâm (trái) và gái mại dâm (thứ hai từ phải sang) bị cảnh sát hỏi han tại Rừng Boulogne nổi tiếng về hoạt động mua bán dâm ở ngoại ô thủ đô Paris của Pháp - Ảnh: AFP

Kể từ khi luật trừng phạt khách hàng mua dâm có hiệu lực vào giữa tháng 4 năm nay ở Pháp, sau sáu tháng đ4 có 249 trường hợp khách hàng bị cảnh sát bắt quả tang và lập biên bản bắt nộp tiền phạt.

Theo luật, mức phạt đầu tiên là 1.500 euro và tái phạm sẽ lên đến 3.750 euro.

Mại dâm là bạo lực. Mục đích (của đạo luật) là để giảm bớt mại dâm, bảo vệ gái mại dâm muốn từ bỏ công việc và hoàn lương” 
Nữ nghị sĩ Maud Olivier thuộc Đảng Xã hội Pháp - người đã đề xuất đạo luật

Mức phạt này thực sự đã khiến nhiều khách hàng nam giới từ bỏ thú ham vui. Các cô gái mại dâm thừa nhận khách hàng của họ đã giảm đi đến phân nửa.

Không những thế, theo các cô gái mại dâm chịu trả lời khảo sát, thu nhập của họ hiện giảm sút quá nhiều và họ phải chịu đựng tình trạng bạo lực hơn trước. Theo các họ lý giải, những khách hàng "lì đòn" hiểu tình cảnh ế ẩm hiện tại nên tìm cách dìm giá xuống mức thấp nhất và thể hiện những hành vi bạo lực nhiều hơn.

Một gái mại dâm người Pháp gốc Peru xưng tên Daniella kể với đài France Inter: "Cảnh sát cứ rình rập xung quanh khiến khách hàng cũng sợ nên chọn cách bỏ đi".

Cô kể như than vãn: "Những khách tìm đến chúng tôi thì cứ tìm cách hạ giá với kiểu than vãn 'chúng tôi phải chịu mức phạt nếu bị bắt'. Giờ đây có khi chúng tôi phải chấp nhận hành sự đổi lấy phiếu ăn vì cũng chẳng có lựa chọn nào khác". 

Tình thế mất khách khiến nhiều gái mại dâm như Daniella phải chấp nhận rủi ro cao hơn trong phương cách bảo vệ an toàn tình dục. "Một số khách hàng đòi hỏi không dùng bao cao su. Một số lần tôi đành phải nhắm mắt xuôi tay vì không thể tốn tiền đổ xăng đến đây làm việc rồi lại về tay không. Sau đó tôi thấy ân hận nhưng tôi không thể làm gì khác. Thực sự tôi cũng chẳng biết làm nghề gì khác ngoài việc này".

Thực ra trong luật phòng chống mại dâm của Pháp cũng có cả các giải pháp giúp các cô gái mại dâm hoàn lương như từng được nêu trong dự luật. Nhưng cho đến nay các giải pháp đó vẫn chưa được công bố chính thức.

Theo thông tin trước đó, các giải pháp giúp hoàn lương phải được thực thi sáu tháng trước luật về trừng phạt khách hàng nam nhưng cuối cùng thì bị tiến hành ngược lại.

Bác sĩ Tim Leicester thuộc tổ chức Thầy thuốc không biên giới, nhận định: "Thực thi kiểu đó thì càng khiến cho cuộc sống các cô gái mại dâm thêm nguy hiểm".

Bộ Quyền Phụ nữ của Pháp trả lời với đài France Inter rằng họ đang xem xét kỹ các giải pháp thêm lần nữa và sẽ "sớm" công bố.

Khía cạnh quan trọng nhất của luật này là song hành cùng gái mại dâm, cấp giấy tờ tùy thân cho họ vì chúng ta biết rằng 85% gái mại dâm ở đây là nạn nhân của nạn buôn người”
Nữ nghị sĩ Maud Olivier thuộc Đảng Xã hội Pháp - người đã đề xuất đạo luật

Theo AP, trong đạo luật từng có điều khoản hỗ trợ 5,5 triệu USD hằng năm để giúp đỡ gái mại dâm từ bỏ công việc đang làm và giúp họ trang trải những tổn thương từ việc bạo lực của khách hàng.

Công đoàn gái mại dâm Pháp STRASS từng nhận định đạo luật có thể khiến gần 30.000 gái mại dâm tại Pháp trở nên dễ bị tổn thương hơn dù đạo luật không quy định phạt gái bán dâm.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên