04/07/2011 02:49 GMT+7

Gaddafi dọa tấn công châu Âu

HỒNG VÂN
HỒNG VÂN

TT - Mỹ và Tây Ban Nha đã tỏ ra không mấy bận tâm đến lời đe dọa tấn công châu Âu của nhà lãnh đạo Libya Gaddafi, nhấn mạnh NATO cần duy trì sức ép buộc ông phải rời bỏ quyền lực, theo AFP ngày 3-7.

* AU không đồng ý bắt giữ ông Gaddafi

“Người Libya có đủ khả năng tấn công Địa Trung Hải và châu Âu chỉ trong một ngày” - ông Gaddafi tuyên bố trước hàng ngàn người ủng hộ ở quảng trường Xanh, biểu tượng của thủ đô Tripoli, ngày 1-7.

Tại Madrid (Tây Ban Nha), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi ông Gaddafi “nên dành ưu tiên trước hết cho hạnh phúc và lợi ích của người dân nước mình, từ bỏ quyền lực và tạo thuận lợi cho quá trình chuyển giao dân chủ (...) thay vì đưa ra những lời đe dọa”.

Cùng lúc, khoảng 300 trẻ em đã tập trung gần văn phòng Liên Hiệp Quốc để lên án “sự bất lực” của tổ chức quốc tế trong việc “ngăn chặn bộ máy chiến tranh chống lại thường dân”.

Trong khi đó, một giải pháp ngoại giao cho Libya vẫn đang bế tắc. Liên minh châu Phi (AU) đang họp tại Guinea đã rất khó khăn mới thông qua được một thỏa thuận khung, trong đó loại bỏ ông Gaddafi khỏi các cuộc thương lượng. AU cũng quyết định không hợp tác với lệnh bắt giữ ông Gaddafi của Tòa án Hình sự quốc tế.

HỒNG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên