05/03/2018 08:21 GMT+7

Gác việc học một năm để đi bộ xuyên Việt

QUỲNH CHI

TTO - Với ước mơ khám phá những miền đất mới, 9x Khổng Minh Triết đã bảo lưu việc học để đi bộ dọc các tỉnh thành đất nước.

Gác việc học một năm để đi bộ xuyên Việt - Ảnh 1.

Khổng Triết ở Mộc Châu - Ảnh do nhân vật cung cấp

Khổng Minh Triết sinh ngày 31-8-1998, quê gốc tại Kiên Giang. 8 năm trước, Triết cùng gia đình chuyển tới Bình Dương sinh sống. Hiện tại anh theo học tại trường Đại học Kinh tế TP.HCM, khoa Quản trị Khóa 42. Sáng ngày 29-12-2017, 9x quyết định bắt đầu hành trình đi bộ xuyên Việt của mình.

Nam sinh cho biết, hành trình đi bộ dọc Việt Nam này khiến anh phải hoãn việc học trong một năm, với sự đồng ý của gia đình. Minh Triết không ngần ngại chia sẻ nguyện vọng với nhà trường về mong muốn thực hiện ước mơ.

Chia sẻ về động lực lên đường, Triết cho biết anh muốn khám phá điều thú vị ở các tỉnh, cũng như thử thách bản thân về khả năng đi bộ trên "lộ trình số 8" do anh tự vẽ. Lộ trình đó đi qua nhiều tỉnh, với 2 tuyến chính là Quốc lộ 1 và đường mòn Hồ Chí Minh. Tổng độ dài ước tính khoảng 4.500 km.

Gác việc học một năm để đi bộ xuyên Việt - Ảnh 2.

Lội trình xuyên Việt tạo thành hình số 8 của Khổng Minh Triết

Khổng Triết cho biết lộ trình này không đi qua tất cả các tỉnh miền Bắc, vì cậu đi dọc QL1 đến Đà Nẵng và nhiều tỉnh nằm ngoài lộ trình đã đề ra. Nếu có cơ hội, nam sinh sẽ khám phá những tỉnh thành này bằng phương tiện khác.

Lên đường chỉ với 20.000 đồng

Để chuẩn bị cho chuyến đi, 9x đã có sự chuẩn bị kĩ về thể lực. "Trước khi bắt đầu, tôi cần tăng cường khả năng chịu đựng cho đôi chân bằng cách tập luyện với một quả bóng nhựa. Khoảng chiều tối, tôi dẫn trái bóng này xuống đoạn đường đối diện nhà để tập.

Việc tập chỉ gồm tâng bóng, sút và chạy với bóng và không được dùng dép hay giầy khi tập luyện. Thời gian tập luyện mỗi ngày là 20 phút, liên tục tập trong 6 tháng" - Minh Triết chia sẻ.

Gác việc học một năm để đi bộ xuyên Việt - Ảnh 3.

Triết và du khách nước ngoài anh quen trên đường - Ảnh do nhân vật cung cấp

Theo 9x, việc lựa chọn đi bộ hay quãng đường ngắn hay dài không quan trọng bằng việc học được gì qua hành trình đó. Bắt đầu cuộc hành trình, Minh Triết chỉ mang theo giấy tờ tuỳ thân và 20.000 đồng. Triết cho biết, cậu muốn đi mà không mang theo bất cứ khoản tiền nào, nhưng vô tình còn 20.000 đồng đã bỏ quên từ lâu trong balo.

"Những người ở Nghệ An nghe tôi nói về việc này lại liên tưởng đến Bác Hồ. Họ nói: "Bác Hồ ra đi tay trắng cơ mà!". Tôi cười vui với họ, vì tôi biết lý tưởng của Bác thực sự lớn hơn tôi rất nhiều" - Triết kể lại.

Triết chia lộ trình số 8 thành 6 đoạn nhỏ để dễ kiểm soát, và có thời gian dừng chân tạm thời sau mỗi tháng đi liên tục. Những nơi anh chọn làm trạm dừng nghỉ là các thành phố lớn, nơi có người mà anh muốn gặp.

Theo Triết chia sẻ, mỗi đoạn anh mất 1 tháng để hoàn thành. Độ xê dịch so với dự kiến không quá nhiều. Anh đi đoạn 1 hết 29 ngày, đoạn 2 hết 31,5 ngày. Hiện tại anh đang ở Mộc Châu, điểm cuối chặng 2. Dự kiến một tháng nữa thì 9x sẽ đến Hà Nội.

Trải nghiệm đáng nhớ

Trên hành trình có rất nhiều điều thú vị mà nam sinh Sài thành chưa từng trải qua. Đầu tiên là việc ăn ngủ bụi như một người ăn xin vệ đường. "Lúc đó tôi chỉ hình dung ra cách một người xin ăn sẽ làm gì để có được đồ ăn và chỗ nghỉ. Trong đầu tôi nghĩ rằng sau bữa, người ta sẽ còn lại một chút đồ ăn nên tôi thường xin nhờ người ta bát cơm vào buổi chiều" - Triết hồi tưởng.

Triết đã trải qua nhiều cách ăn bờ ở bụi. Đêm đầu tiên, anh ngủ trên 2 chiếc ghế đá dài tại tỉnh Đồng Nai.

Dần về sau, nhờ được nhiều người chỉ điểm, anh tìm đến những chỗ khá hơn để ngủ, như cà phê võng ở Bình Thuận và Ninh Thuận, các trạm xăng ở Quảng Ngãi và Quảng Nam, hai lần ngủ nhờ nhà nghỉ Gia An và Cơm gà bên suối sau đèo Cả, hai lần ngủ tại bênh viện, một lần ở đồn biên phòng Ra Mai tại rìa ngoài vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, và nhiều lần nghỉ tại nhà dân.

Hiện tượng thời tiết khác biệt ở các tỉnh là một trong những điều khiến Triết cảm thấy thích thú, nhưng cũng là trở ngại khi đi bộ.

"Khi tôi đến Phú Yên, người ta thường nhắc tôi để ý đến gió Tu Bông, 'vì nó có thể hất văng chú em xuống ruộng đấy'. Tôi không tin lắm có gió mạnh như thế ở một nơi thời tiết vẫn rất bình thường, chẳng có cơn bão nào, mà nếu có, tôi cũng chỉ thấy vài luồng gió nhẹ.

Chỉ khi tôi đến đó, gió bắt đầu thổi mạnh. Ban đầu tôi trú vào một quán cà phê có mấy cái võng dù, vì gió mạnh kéo bụi cát bay theo ập vào mặt. Tôi tiếp tục hỏi thêm vài người sống gần đó nữa xem có bão  không, nhưng họ bảo: 'Đó là bình thường đó con'.

Thế là tôi tiếp tục đi trong cái gió mạnh như bão. Tôi nghĩ ra trò vui với kiểu đứng nghiêng 45 độ của mấy anh trên TV mà không dùng đến dụng cụ chống đỡ.

Kì lạ ở chỗ là trời vẫn nắng, và cả mưa phùn. Ba loại thời tiết kết hợp cùng một lúc nên cầu vồng xuất hiện như cơm bữa. Mọi người cũng nói với tôi là cảnh tượng đó chỉ xảy ra ở đúng ở km đó mà thôi, còn những chỗ khác  vẫn bình thường.

Với tôi, chặng đường vừa vui vừa khó, vui vì những điều kì lạ ở đó, và khó khi phải mất rất nhiều sức mới qua được một km ngắn ngủi" - Triết kể.

Mặc dù sinh ra và lớn lên ở miền Nam, Triết dùng giọng Bắc để nói chuyện với những người cậu gặp. Đa số dường như rất bất ngờ khi nghe một người đi bộ từ Bình Dương nói được giọng Bắc.

Triết giải thích: "Ông nội của tôi sinh ra và lớn lên tại Hải Dương. Sau năm 1954, gia đình tôi di cư vào Kiên Giang sinh sống. Tôi lớn lên trong môi trường có người Bắc là chủ yếu".

Dược sĩ 9x hút ngàn like nhờ ảnh áo blouse trắng Dược sĩ 9x hút ngàn like nhờ ảnh áo blouse trắng Dám khác biệt, sinh viên kiếm hàng trăm triệu đồng Dám khác biệt, sinh viên kiếm hàng trăm triệu đồng Bác sĩ ở Mỹ Bác sĩ ở Mỹ 'mang thế giới' về cho đồng nghiệp Việt Nam