05/06/2014 09:42 GMT+7

G-7 cảnh báo mở rộng trừng phạt Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 4-6, các nhà lãnh đạo G-7 đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngừng can thiệp vào Ukraine, nếu không Matxcơva sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới.

G-7 lo ngại việc Trung Quốc gây căng thẳng trên biển Đông

BG5NUOzT.jpgPhóng to
Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định phải đối thoại với Nga - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, trong cuộc họp ở Brussels (Bỉ), G-7 khẳng định ông Putin phải công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 25-5, dừng các hành động gây bất ổn ở đông Ukraine và rút binh sĩ Nga ra khỏi khu vực biên giới.

“Các hành động gây bất ổn ở đông Ukraine là không thể chấp nhận được và phải chấm dứt - các nhà lãnh đạo G-7 nhấn mạnh - Chúng tôi sẵn sàng tăng cường trừng phạt và áp dụng các biện pháp hạn chế bổ sung, khiến Nga phải trả giá thêm nếu cần thiết”.

Dù vậy, các nhà lãnh đạo G-7 cũng cho rằng hai bên cần phải đối thoại để giảm căng thẳng. Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố châu Âu sẽ chỉ tăng cường trừng phạt Nga nếu tình hình Ukraine không có sự thay đổi.

Tổng thống Pháp Francois Hollande, dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông Putin trong hôm nay, cũng nhận định “phải khuyến khích đối thoại và giảm căng thẳng”. Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ông sẽ gửi thông điệp tương tự tới ông Putin.

Mới đây ông Putin cho biết ông sẽ gặp tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Tuy nhiên ông bác bỏ cáo buộc Nga gây bất ổn ở miền đông Ukraine.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên