11/07/2016 10:30 GMT+7

​Formosa tự ý thay đổi công nghệ luyện cốc từ khô sang ướt

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 11-7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho biết trong số 53 vi phạm bị phát hiện, nguy hiểm nhất là việc Formosa tự ý thay đổi công nghệ luyện cốc.

Hệ thống bến cảng của Formosa để nhập, xuất hàng hóa - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Hệ thống bến cảng của Formosa để nhập, xuất hàng hóa - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Ông Hà nói: “Qua kiểm tra, phát hiện trong giai đoạn hiện nay Formosa đang chạy thử nghiệm trước khi cơ quan nhà nước vào kiểm tra để cho phép hoạt động”.

“Formosa có 6 nhà thầu nước ngoài, liên quan việc chuyển giao công nghệ, lắp đặt thiết bị, cho đến vận hành hệ thống nước thải. Các nhà thầu này hầu hết là của Trung Quốc”.

“Qua kiểm tra đã phát hiện Formosa có 53 hành vi vi phạm về hành chính. Trong đó liên quan đến cả những quá trình như thiết kế, vận hành, xây dựng, thi công, kể cả những vấn đề qua thử nghiệm chúng ta phát hiện sự cố liên quan đến việc triển khai hệ thống xử lý chưa đúng quy chuẩn, quy định của pháp luật, của cơ quan quản lý”.

Vẫn theo bộ trưởng Hà, “trong 53 hành vi đó thì đặc biệt có một hành vi là tự ý thay đổi công nghệ nghệ xử lý cốc, từ công nghệ xử lý cốc khô (có nghĩa là công nghệ thân thiện) sang công nghệ xử lý cốc ướt (là công nghệ phát tán rất nhiều chất thải, đặc biệt là khí thải). Đây là việc họ tự ý điều chỉnh, tuy nhiên việc thay đổi công nghệ này không liên quan đến sự cố môi trường vừa rồi”.

“Hiện nay, Formosa đang trong quá trình chạy thử. Phải nói rằng nơi có nguồn thải nguy hiểm nhất đó là lò luyện cốc. Tại đấy nguồn nước thải ra được xử lý tại trạm sinh hóa. Cho đến nay mới chạy ¼ công suất”.

Ông Hà khẳng định: “Việc diễn ra ô nhiễm như vậy có thể khẳng định là do sự cố. Trên thực tế khi vận hành đầy đủ và đúng quy định, được kiểm tra chặt chẽ, thì chúng ta cho rằng nó hoàn toàn có thể đảm bảo được kiểm soát và xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường”.

Trình bày về công tác quản lý lao động nước ngoài (chủ yếu là lao động Trung Quốc) tại khu công nghiệp của Formosa, Thứ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội Phạm Minh Huân cho biết bộ đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra.

“Hiện nay khoảng 70% lao động ở Formosa đã được cấp giấy phép. Chúng tôi giao cho địa phương Hà Tĩnh cấp phép và việc cấp giấy phép đã diễn ra đúng quy định” - ông Huân nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên