
Chuyên gia Đoàn Anh Dũng, sáng lập và sở hữu salon xe cũ C3 Auto - Ảnh: HOÀNG VŨ
Trong chương trình Trên Ghế ngày 31-5, chuyên gia Đoàn Anh Dũng đã đánh giá về cơ hội của Ford Territory phiên bản mới ở Việt Nam.
Ford Territory nâng cấp, giá giữ nguyên?
* Gần đây, người ta bắt gặp Ford Territory được ngụy trang kỹ lưỡng. Anh đánh giá như thế nào về phiên bản nâng cấp (facelift) lần này?
- Ford Territory là mẫu xe cỡ C gầm cao mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2022. Sự xuất hiện của bản mới được nhiều người tiêu dùng chờ đón.
Phân khúc này có rất nhiều lựa chọn, nhưng thời gian gần đây hơi nhàm chán. Chúng ta chỉ bắt gặp những cái tên rất quen thuộc như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Kia Sportage.
Tuy nhiên, kiểu dáng của Sportage và Tucson khó tiếp cận người dùng. Tucson dù có bản facelift nhưng rất mờ nhạt, gặp trên đường không nhiều và hiệu ứng không quá lớn.
Nhưng mẫu Territory có thể nhìn ở một góc độ khác. Tôi cho rằng muốn đánh giá được tiềm năng của xe cần phải xem xét đến trang bị cũng như giá bán.

Ford Territory tại Việt Nam - Ảnh: HOÀNG DŨNG
* Điều gì cản trở Territory trở thành top 1 doanh số trong phân khúc?
- Yếu tố tiên quyết trong phân khúc này là sự “sát phạt” về giá bán. Trong năm nay, chúng ta chứng kiến cuộc cạnh tranh về giá giữa Mazda CX-5 và Ford Territory. Lần đầu tiên giá bán của CX-5 về mốc dưới 700 triệu đồng cho xe sản xuất năm 2024. Theo đà đó, Territory giá bán thậm chí còn thấp hơn 5-10 triệu đồng nhưng sản xuất năm 2025.
Chính điều này là yếu tố thu hút người tiêu dùng. Khi Territory có một mức giá rất tốt, người dùng kỳ vọng bản facelift với nhiều trang bị hơn và cũng có giá tốt, thậm chí ngang với giá cũ.
Xét về giá bán, Sportage và Tucson đang tỏ ra yếu thế hơn bởi họ không thể đưa ra mức giá quá tối ưu như vậy.

Territory khó lấy ngôi vương của Mazda CX-5
* Ford Việt Nam cần làm gì để đạt được vị trí “ngôi vương” của phân khúc?
- Về vấn đề này, chúng ta có thể lấy ra một ví dụ khác của chính thương hiệu Ford. Ở phân khúc bán tải, Ford Ranger đang đứng đầu về doanh số, có nhiều mẫu xe sở hữu những ưu điểm hơn Ranger nhưng vẫn không bán tốt bằng.
Quay trở lại với Territory, tôi cho rằng dù có làm tốt đến đâu cũng khó lấy được ngôi vương của Mazda CX-5. Dù trang bị, tính năng của hai xe giống nhau, CX-5 có một yếu tố rất quan trọng giúp bán tốt là thiết kế bên ngoài.
Mẫu xe này sở hữu một kiểu dáng trung tính, phù hợp cả nam và nữ, cả người trẻ và người trung tuổi. Như vậy, nếu một gia đình mua xe cho chồng hay vợ lái chọn CX-5 sẽ dễ dàng hơn.
Nhưng kiểu dáng của Territory không như vậy. Với nguồn gốc xuất phát từ Trung Quốc, mẫu xe này có thiết kế hơi vuông vức, bề ngang to.
Thêm vào đó, DNA của thương hiệu Mỹ thường sản xuất ra những mẫu xe có xu hướng khỏe khoắn.
Điều này khiến Territory không phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, dẫn đến việc khó đạt được “ngôi vương”.
* Anh nói rằng khách hàng kỳ vọng Territory facelift nhiều trang bị hơn nhưng giá giữ nguyên. Nhưng Hyundai Tucson đã chọn cách làm này và chưa thành công. Lý do là gì?
- Đối với Tucson, mức giá ban đầu của mẫu xe này đã cao hơn 2 đối thủ là CX-5 và Territory.
Bên cạnh đó, giống Sportage, thiết kế của Tucson kể từ khi ra mắt thế hệ mới đến bản facelift đều khó tiếp cận với người dùng, có thể ấn tượng thời điểm đầu nhưng người dùng nhanh chán. Vì thế, sự quan tâm của người dùng khi Tucson facelift ra mắt là không cao.

Hyundai Tucson tại Việt Nam - Ảnh: Hyundai
Tôi cho rằng thiết kế dải sản phẩm của Hyundai thời gian gần đây đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Ví dụ điển hình là mẫu Santa Fe. Trên thị trường xe cũ, người dùng đang tìm kiếm Santa Fe thế hệ cũ nhiều hơn vì không thích thiết kế hình hộp của xe hiện nay.
Giới kinh doanh xe cũ thường nói rằng “xe nào mới ra mắt nhìn cũng không quen mắt nhưng theo thời gian đều sẽ thấy đẹp lên”, tuy nhiên điều này chưa đúng với Santa Fe thế hệ mới.
* Với Ford Territory, thiết kế mới có giúp mẫu xe này thành công hay không?
- Tôi nghĩ rằng Territory mới có thể thành công hơn. Bởi vì sự xuất hiện của Territory vào năm 2022 thổi một làn gió mới cho Việt Nam và được nhiều người đón nhận.
Thông qua những hình ảnh Ford Territory lộ diện trên đường thử, có thể thấy đây chỉ là bản facelift. Xe có một chút tinh chỉnh về mâm xe, lưới tản nhiệt, nội thất. Tuy nhiên, với việc bản hiện tại đã tốt, bản facelift sẽ tốt hơn nữa.

Ford Territory bản mới lộ ảnh chạy thử tại Việt Nam - Ảnh: Mạng xã hội
* Ford Territory có những điểm gì “ăn tiền” khiến khách hàng cảm thấy thích thú?
- Territory có 3 yếu tố để có thể thành công ở phân khúc gầm cao cỡ C.
Đầu tiên là trang bị so với giá thành. Territory có lượng trang bị dồi dào với giá tương đối tốt.
Thứ hai là thiết kế không quá rườm rà như những mẫu xe Hàn Quốc. Ngược lại, các đường nét vẫn tạo ra vẻ khỏe khoắn và xe có những nét đẹp riêng.
Thứ ba, Territory có khả năng vận hành tốt. Dù không hoàn toàn vượt trội giống Everest hay Focus, xe vẫn có sự linh hoạt và đầm chắc nhất định khi cầm lái. Đây là điểm mạnh nhất của Ford đang dành cho người tiêu dùng.

* Nếu giảm giá sâu hơn CX-5, Territory có trở thành số 1 phân khúc không?
- Tôi nghĩ rằng giá bán khó có thể giảm thêm dưới 700 triệu. Đặc biệt, khi bản facelift ra mắt với nhiều trang bị hơn, việc không tăng giá bán đã là một điều khó khăn. Ở góc độ kinh doanh, việc đạt đến điểm hòa vốn và có lãi của CX-5 dễ hơn bởi doanh số bán ra rất lớn. Vì thế, tôi đánh giá việc “đấu giá” với CX-5 là mạo hiểm.
Tôi cho rằng Territory vẫn nên tiếp tục duy trì mức giá hiện tại, tạo ra một mức giá tốt hơn nhờ việc tăng trang bị. Hãng có thể thúc đẩy doanh số bằng cách đẩy mạnh quảng cáo, tổ chức nhiều sự kiện lái thử hơn. Điều này sẽ giúp Territory tiếp cận nhiều khách hàng hơn, qua đó giúp tăng doanh số và mở rộng thị phần.
Có thể nói việc Territory hay một cái tên khác vươn lên vị trí số 1 doanh số trong phân khúc CUV cỡ C là khó khăn. Bởi vì Mazda CX-5 đang tạo ra một khoảng cách quá lớn với phần còn lại.

Mazda CX-5 là mẫu SUV/CUV cỡ C bán tốt nhất - Ảnh: Mazda
Territory còn vài điểm cần cải thiện
* Nếu được góp ý được với nhà sản xuất, anh sẽ nói gì?
- Ngoại hình, trang bị và giá bán của Territory đã ổn. Để tìm một điểm cần cải thiện, tôi nghĩ đó là hệ thống treo sau.
Qua quá trình cầm lái thực tế, tôi nhận thấy hệ thống treo sau của Territory đang hơi mềm. Xe có trọng tâm cao, bề ngang tương đối lớn nhưng không quá dài. Nếu hệ thống treo được tinh chỉnh theo hướng cứng vững hơn, khách hàng sẽ có những trải nghiệm tốt hơn.

* Màn hình cảm ứng trên Territory được cho là phản hồi không thực sự mượt mà. Anh nghĩ sao về điều này?
- Ford Territory chỉ mới ra mắt từ năm 2022, trải nghiệm của người dùng thực tế sẽ không quá nhiều. Tuy nhiên, nhiều người cho biết dù màn hình có độ trễ nhất định nhưng ở mức chấp nhận được. Điểm mà người dùng mong muốn ở đây là màn hình này có nhiều chế độ hiển thị hơn, có thể tùy biến giao diện, màu sắc.
* Anh đánh giá như thế nào về tính thanh khoản của Ford Territory?
- Ford Territory hiện đang là mẫu xe gầm cao cỡ C có tính thanh khoản tương đối tốt. Bởi xe mới có giá bán tốt nên giá bán xe cũ cũng sẽ tốt theo.
Ví dụ, một chiếc Territory phiên bản Titanium X cao cấp nhất sản xuất năm 2022 hiện có giá bán khoảng hơn 700 triệu đồng. Nếu mua xe mới, chỉ có thể chọn mẫu xe CUV cỡ B. Như vậy, một mẫu xe phân khúc cao hơn, bản đủ và mới đi 2-3 năm cũng là một phương án hợp lý.

Ford Territory trong một sự kiện lái thử - Ảnh: Hoàng Dũng
* Những người dùng Territory phản hồi như thế nào?
- Đa số khách hàng sử dụng Territory đều khá hài lòng. Tuy nhiên, xe vẫn còn 2 điểm mà nhiều người phản hồi nhiều.
Đầu tiên, hệ thống điều hòa khi vào mùa hè nắng gắt không lạnh sâu.
Thứ hai, hệ thống treo sau hơi mềm khiến những người không quen cảm thấy dễ say xe. Tuy nhiên, hàng ghế thứ hai của các mẫu CUV cỡ C thường không có nhiều khác biệt, kể cả CX-5 cũng cho cảm giác lắc ngang.

Nội thất Ford Territory - Ảnh: Đại lý Ford
Mẫu xe cho cảm giác ngồi hàng ghế hai tương đối tối là Tucson. Ngoài ra, Honda CR-V với thiên hướng thể thao nên hệ thống treo cứng hơn giúp cảm giác ngồi tốt hơn, nhưng giá bán của xe đang cao hơn nhiều so với phân khúc.
* Cảm ơn anh rất nhiều.
Chương trình Trên Ghế được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h trên đa nền tảng VCCorp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận