17/08/2011 16:08 GMT+7

Fitch xếp hạng tín dụng Mỹ mức AAA

PHẠM THU HÀ (Theo CNN Money)
PHẠM THU HÀ (Theo CNN Money)

TTO - Hãng Fitch Ratings đã tái khẳng định xếp hạng tín dụng AAA của Mỹ. Động thái diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Standard & Poor hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ từ AAA xuống mức AA+.

Điều tra việc xếp hạng Mỹ là AA+Cú sốc trên thị trường tài chính

Oo8IROgY.jpgPhóng to
Trụ sở Hãng Fitch Ratings

Fitch Ratings cho biết tầm quan trọng đặc biệt của tín dụng Mỹ vẫn còn nguyên vẹn, cho thấy vai trò của nó trong hệ thống tài chính toàn cầu. Với một nền kinh tế năng động, đa dạng và vững mạnh, Mỹ hoàn toàn có khả năng đáp ứng các nghĩa vụ nợ.

“Chính sách tiền tệ và tỉ giá linh hoạt tạo khả năng cho nền kinh tế Mỹ hấp thụ và dung hòa các cú sốc”, thông cáo của Fitch Ratings cho hay.

Tuy nhiên, Fitch cũng cảnh báo sẽ luôn để mắt đến tín dụng của Mỹ và có khả năng sẽ xem xét lại triển vọng xếp hạng tín nhiệm nợ của Mỹ nếu nền kinh tế nước này yếu hơn so với dự kiến hoặc động thái chính trị của Washington để giảm mức nợ công. Điều này có nghĩa khả năng hạ tín dụng Mỹ vẫn treo lơ lửng trên đầu quốc gia này trong vòng hai năm nữa.

Hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ: S&P đã đúng?

Đầu tháng 8-2011, Moody’s khẳng định xếp hạng của Mỹ sẽ được giữ nguyên với điều kiện có thêm cắt giảm ngân sách. Moody’s cho biết có thể hạ xếp hạng của Mỹ trước năm 2013 nếu tình hình tài chính của Mỹ yếu đi trong những tháng sắp tới hoặc kinh tế xuống dốc nhanh chóng.

Việc tái khẳng định đánh giá tín dụng Mỹ của Fitch và Moody đã làm giảm bớt sự căng thẳng cho chính quyền của Tổng thống Obama sau khi chịu những chỉ trích và sự bày tỏ tức giận, thất vọng về sự "kém ổn định, ít hiệu quả và khó dự đoán hơn" đã dẫn đến việc Standard & Poor hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ từ AAA xuống mức AA+.

Tuy nhiên, sự khác biệt về quan điểm của các cơ quan xếp hạng tín dụng ít thu hút sự chú ý hơn mức độ hoài nghi về khả năng các nhà lập pháp thỏa hiệp để giảm mức nợ công.

Dù vậy, việc Fitch giữ nguyên mức tín nhiệm nợ AAA với Mỹ đã không hỗ trợ thị trường chứng khoán Mỹ, trong khi đó nhà đầu tư lại bị tác động bởi thông tin về cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và thông tin mức tăng trưởng tại khu vực này chậm hơn dự kiến đã kéo giá cổ phiếu Mỹ đi xuống.

PHẠM THU HÀ (Theo CNN Money)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên