27/05/2021 13:15 GMT+7

Facebook trả tiền cho 14 cơ quan báo chí Canada

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Mạng xã hội Facebook đồng ý trả tiền cho 14 "nhà xuất bản nội dung" Canada để được đăng tải lại các bài viết về COVID-19, khoa học và khí hậu. Số tiền Facebook phải bỏ ra được giữ bí mật.

Facebook trả tiền cho 14 cơ quan báo chí Canada - Ảnh 1.

Dự án thử nghiệm của Facebook với truyền thông Canada làm dấy lên hi vọng lẫn lo ngại cho các tổ chức truyền thông trên thế giới - Ảnh chụp màn hình

Tờ Global News của Canada cho biết kế hoạch trả phí cho báo chí là một phần của dự án "Thử nghiệm đổi mới tin tức" mà Facebook đang triển khai.

Theo đó, Facebook sẽ trả tiền cho 14 "nhà xuất bản nội dung", trong đó có National Observer, FP Newspapers, Le Devoir, Tyee và Le Solei. Đổi lại, Facebook có quyền chọn lựa và dẫn lại bài viết của những tờ này trên các trang do chính Facebook lập ra về COVID-19, khoa học, khí hậu và một số nội dung khác chưa xác định.

Facebook không tiết lộ giá trị thỏa thuận và cách thức trả phí như thế nào, cũng như việc liệu các nhà xuất bản khác có được tiếp cận dự án hay không. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ chỉ xác nhận "Thử nghiệm đổi mới tin tức" là một dự án kéo dài nhiều năm, theo Global News.

Theo giới quan sát truyền thông Canada, thỏa thuận mới đem lại nguồn "tiền tươi" cho các tổ chức truyền thông đang bị tổn thất vì mất doanh thu quảng cáo truyền thống. Tuy nhiên, theo nhóm này, Facebook không dễ dàng chi tiền nếu không nhận thức được các rắc rối pháp lý sắp tới.

Facebook đã khởi động dự án ở Canada chỉ vài tháng sau khi đối đầu với Chính phủ Úc về dự luật yêu cầu Facebook và Google trả tiền khi đăng tải bài viết của các tổ chức báo chí.

Để trả đũa, Facebook đã thực hiện một bước đi gây tranh cãi là hạn chế việc đọc và chia sẻ tin tức trên nền tảng của mình ở Úc. Trước các chỉ trích mạnh mẽ, mạng xã hội này đã khôi phục việc chia sẻ tin tức sau khoảng 1 tuần bị gián đoạn.

Trao đổi với Global News, phó giáo sư Blayne Haggart thuộc Đại học Brock (Canada) lo ngại các thỏa thuận mới có thể khiến báo chí phụ thuộc vào Facebook nhiều hơn họ nghĩ.

"Những gì tốt cho Facebook sẽ trở thành những gì tốt cho Le Devoir, Village Media hoặc BlogTO hoặc bất kỳ tờ báo nào khác. Đó mới chính là thách thức", ông Haggart nêu cảnh báo.

Facebook đạt doanh thu cao hơn trong mùa dịch nhưng đóng thuế ít đi Facebook đạt doanh thu cao hơn trong mùa dịch nhưng đóng thuế ít đi

TTO - Tổng doanh thu quảng cáo của gã khổng lồ công nghệ Mỹ tại Úc là 712,7 triệu AUD (đôla Úc, tương đương 570 triệu USD), cao hơn con số 674 triệu AUD năm 2019.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên