28/06/2017 09:27 GMT+7

​Facebook cán mốc 2 tỉ người dùng mỗi tháng

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Mạng xã hội Facebook vừa cán cột mốc mới trong lịch sử hơn 13 năm hoạt động: mỗi tháng có 2 tỉ người dùng truy cập.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg (giữa) rung chuông mở cửa sàn giao dịch Nasdaq nhân sự kiện Facebook phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ngày 17-5- 2012 - Ảnh: Reuters
Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg (giữa) rung chuông mở cửa sàn giao dịch Nasdaq nhân sự kiện Facebook phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ngày 17-5- 2012 - Ảnh: Reuters

Thông tin này do giám đốc điều hành Mark Zuckerberg thông báo vào ngày 27-6 (giờ địa phương).

Tính từ cột mốc 1 tỉ người dùng vào tháng 10-2012, số lượng "cư dân Facebook" truy cập thường xuyên mỗi tháng đã tăng gấp đôi trong trong chưa đầy 5 năm.

Hồi cuối tháng 3 năm nay, Facebook thông báo họ có 1,94 tỉ người dùng thường xuyên mỗi tháng, tăng 17% so với một năm trước. Số lượng người truy cập mỗi ngày cũng tăng: trung bình 1,28 tỉ người trong tháng 3-2016, tăng 18%.

Thành công mới đặt ra cho Facebook Inc. nói riêng và mạng xã hội nói chung những áp lực nhất định.

Với 2 tỉ người dùng thường xuyên mỗi tháng, Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất. Youtube có 1,5 tỉ người, WeChat 889 triệu người, Twitter có 328 triệu, Snapchat có khoảng 255 triệu.

Trừ Youtube, chỉ có các nền tảng khác của Facebook là có trên 1 tỉ người dùng, bao gồm WhatsApp và Facebook Messenger, mỗi nền tảng là 1,2 tỉ người. Instagram có thể sớm gia nhập câu lạc bộ 1 tỉ sau khi vượt qua mốc 700 triệu người gần đây.

Do lệ thuộc chủ yếu vào nội dung người dung tạo ra, mạng xã hội thời gian qua bị chỉ trích là nơi tuyên truyền và phát tán “tin giả”, bên cạnh đó là các nội dung cực đoan và mang tính hận thù.

“Chúng tôi cảm thấy trách nhiệm của mình càng lớn hơn, đặc biệt là khi cán cột mốc 2 tỉ người trong cộng đồng” - ông Zuckerberg phát biểu cách đây không lâu.

Facebook đã cho xóa khoảng 288.000 bài viết mỗi tháng trong nỗ lực kiểm soát các nội dung mang tính hận thù. Mạng xã hội này định nghĩa “hận thù” là bất cứ thứ gì công kích con người dựa trên những đặc điểm được bảo vệ - chủng tộc, tôn giáo, màu da, quốc tịch, giới tính, bệnh tật…

Trí tuệ nhân tạo hiện vẫn chưa hiệu quả trong việc kiểm soát nội dung xấu trên mạng xã hội, điều này cũng đồng nghĩa Facebook vẫn phụ thuộc vào cảnh báo của người dùng.

Facebook thuê khoảng 4.500 nhân viên “canh gác” nội dung và có kế hoạch tăng thêm 3.000 người trong năm tới. Và chính tỉ phú Zuckerberg thừa nhận như vậy vẫn chưa đủ.

Luồng ý kiến chỉ trích - bao gồm gần 80 tổ chức nhân quyền và cả từ Văn phòng Thủ tướng Anh - cho rằng Facebook cần định nghĩa rõ ràng cách thức họ đối phó với nội dung hận thù và chủ nghĩa cực đoan.

Một tài liệu hướng dẫn của Facebook do báo Guardian tiết lộ hồi tháng trước cho thấy trong nội bộ Facebook vẫn còn lúng túng trong cách xử lý nội dung xấu. Những người kiểm tra đôi khi không biết đâu là ranh giới giữa “tốt” và “xấu”.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên