Thứ 7, ngày 4 tháng 12 năm 2021

EuroCham: Không nên áp đặt việc bắt buộc thu hồi xe máy cũ

25/11/2021 12:30 GMT+7

TTO - Đề xuất giảm phí trước bạ với cả xe ôtô điện nhập khẩu, EuroCham khuyến nghị không nên áp đặt việc thu hồi xe máy cũ tại buổi ra mắt Sách Trắng 2021 - ấn phẩm thường niên về các vấn đề thương mại - đầu tư và khuyến nghị sáng 25-11.

EuroCham: Không nên áp đặt việc bắt buộc thu hồi xe máy cũ - Ảnh 1.

EuroCham tổ chức lễ ra mắt Sách Trắng 2021 - Ảnh chụp màn hình trực tuyến

Cùng với việc ra mắt Sách Trắng 2021, EuroCham tổ chức kết hợp sự kiện "Gặp gỡ châu Âu 2021: Quan hệ đối tác Việt Nam - châu Âu hậu COVID-19" theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Nêu ra các kiến nghị liên quan đến ngành ôtô, xe máy, ông Jacques Bouflet - phó chủ tịch EuroCham - khuyến nghị các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Giao thông vận tải sớm ký kết Hiệp định UEECE 1958 để tạo điều kiện thuận lợi cho nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, phụ tùng từ EU sớm hơn so với lộ trình cam kết trong EVFTA.

Đồng thời, với các ngành xe điện vốn có vai trò trong giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại các thành phố, ông đề nghị cần đẩy nhanh mức độ chấp nhận xe điện với khách hàng và giảm 50% phí trước bạ với tất cả xe điện được nhập khẩu nguyên chiếc, sản xuất trong nước từ 3-5 năm.

Đặc biệt, Chính phủ cần cân nhắc những biện pháp hiệu quả hơn, toàn diện hơn trong cấm xe máy ở các thành phố lớn từ năm 2030 để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm, tai nạn giao thông, tập trung vào chất lượng phương tiện lưu thông.

"EuroCham cũng đề nghị Chính phủ, các địa phương không áp đặt hoặc bắt buộc thu hồi xe máy cũ bỏ đi cho tới khi ban hành về định nghĩa thế nào là xe máy bỏ đi và có được chính sách khuyến khích đối với người dùng sử dụng xe máy cũ, vì đây cũng là tài sản của người dân" - ông Jacques Bouflet nói.

Đối với phát triển hạ tầng, logistics, ông Hans Kerstens - đại diện tiểu vận tải, logistics - cho hay việc phát triển hậu cần hiện nay có khó khăn là thiếu kho bãi, xây dựng các trung tâm phân phối hậu cần chất lượng. Do đó, cần tăng cường vai trò giám sát phân bổ hiệu quả các nguồn lực, tạo ra sự minh bạch và cạnh tranh bình đẳng lĩnh vực logistics.

Phát triển hơn nữa hạ tầng đa phương thức, tuyến đường thủy nội địa, đường sắt vận chuyển hàng hóa giữa các trung tâm công nghiệp trong nước và các nước láng giềng, kết nối với châu Âu.

Ông Giorgio Aliberti - đại sứ, trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam - đánh giá cao Việt Nam cải thiện nhiều để có cải tiến môi trường kinh doanh, nhưng 35% công ty vẫn nghĩ thủ tục hành chính vẫn là rào cản khi triển khai EVFTA.

Để thu hút FDI từ châu Âu về Việt Nam, ông cho rằng cần sửa đổi quy định thu hút đầu tư, vì có những quy định mang tính lỗi thời. Việt Nam cần là nền kinh tế hiện đại công nghiệp hóa, thể chế pháp lý phù hợp thể chế kinh tế thị trường, không có sự phân biệt giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài liên quan thuế và các cơ chế quản lý khác, tức là tạo ra sân chơi bình đẳng.

Ông Ngô Hải Phan - cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) - cho hay đã có 5 bộ được thông qua phương án về cắt giảm các thủ tục, điều kiện kinh doanh. Các vấn đề vướng mắc, bất cập trong quy định kinh doanh được đề xuất tháo gỡ sẽ trình sửa đổi theo hướng một văn bản sửa nhiều văn bản.

Đồng thời tới đây Chính phủ chính thức đưa vào cổng tham vấn để tập trung giải quyết các thủ tục quy định hiện hành, công khai cơ sở dữ liệu kinh doanh để hiển thị rõ việc các bộ ngành cắt giảm quy định, cải cách quy định và việc tổ chức thực thi nhằm nâng cao hiệu quả hơn.

Thu hồi, chuyển đổi xe máy cũ: Việc đã đến lúc phải làm Thu hồi, chuyển đổi xe máy cũ: Việc đã đến lúc phải làm

TTO - Những năm gần đây, nhiều người dân ở Hà Nội, TP.HCM đã có thói quen xem chỉ số chất lượng không khí qua phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh trước khi ra khỏi nhà.

N.AN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận