13/10/2013 05:55 GMT+7

EUR tăng giá mạnh, kiều hối về nhiều

A.H.
A.H.

TT - Giá EUR bán ra tại các ngân hàng đã tăng liên tục thời gian qua. Từ mức 26.943 đồng/EUR hồi tháng 4, giá bán EUR đã nhích lên 27.478 đồng/EUR tháng 6, tăng 535 đồng/EUR.

Cuối tháng 8 giá bán EUR là 28.118 đồng/EUR và đến ngày 12-10, giá EUR bán ra niêm yết tại Eximbank đã lên mức 28.706 đồng/EUR. Như vậy trong vòng gần bảy tháng, đồng EUR đã tăng 6,54%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng giá của USD.

Theo phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh vốn và ngoại hối một ngân hàng lớn, đồng EUR tăng giá trở lại chủ yếu do khủng hoảng nợ châu Âu đã dịu đi, thay vào đó hiện nay thị trường dồn sự chú ý vào khủng hoảng nợ công ở Mỹ. Cũng theo vị chuyên gia này, về nguyên tắc EUR tăng giá trở lại sẽ có tác động tích cực đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU). Nhưng hiện nay các hợp đồng xuất khẩu sang EU đều chốt giá bằng USD nên ít doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam hưởng lợi từ đồng EUR tăng giá. Ngược lại, những doanh nghiệp nhập khẩu máy móc, thiết bị từ châu Âu phải trả chi phí cao hơn khiến giá hàng hóa tăng lên. Hiện nay những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU bao gồm dệt may, da giày, cà phê, hải sản, sản phẩm gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ.

* Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, cho biết đến cuối tháng 9 lượng kiều hối chuyển về trên địa bàn TP.HCM ở mức 2,966 tỉ USD, bằng hơn 72,3% so với cả năm 2012. Dự kiến cả năm 2013 kiều hối chuyển về địa bàn TP.HCM có thể lên đến 4,8 tỉ USD. Cũng theo ông Minh, thị trường kiều hối chủ yếu của Việt Nam vẫn từ Mỹ và châu Âu nhưng năm nay có phần tăng lên ở hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc. Những năm trước kiều hối chuyển về từ hai thị trường này chỉ chiếm 0,2-0,3% tổng lượng kiều hối, nhưng năm nay tăng đột biến lên gần 5%.

Theo các ngân hàng, do tỉ giá USD ổn định nên số người bán lại ngoại tệ cho ngân hàng để lấy VND tăng mạnh. Bên cạnh đó, lãi suất huy động ngoại tệ hiện thấp hơn nhiều so với lãi suất tiền đồng cũng khiến nhiều người dân chuyển từ ngoại tệ sang tiền đồng để hưởng lãi suất cao.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

USD giảm trở lại, EUR tăng giáGiá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước giảm nhẹ Giá vàng trong nước “lặng sóng”

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên