29/05/2012 15:23 GMT+7

EU trừng phạt Huawei và ZTE vì "chơi xấu"

DUY KỲ ANH
DUY KỲ ANH

TTO - Liên minh châu Âu (EU) đang gấp rút khởi kiện hai tập đoàn viễn thông Trung Quốc bao gồm Huawei Technologies và ZTE Corp vì cạnh tranh không lành mạnh dưới sự hậu thuẫn từ Chính phủ Trung Quốc.

Đại gia công nghệ Trung Quốc vướng rào cản "lòng tin"

Phát biểu với Reuters, một số quan chức giấu tên của EU cho rằng với khoản trợ cấp khổng lồ từ Chính phủ Trung Quốc, Huawei và ZTE đã bán sản phẩm của mình tại thị trường châu Âu với giá còn thấp hơn cả chi phí sản xuất.

v8Uef2JJ.jpgPhóng to
Huawei đã tấn công mạnh mẽ vào thị trường viễn thông, thiết bị di động tại Bắc Mỹ và châu Âu trong hai năm vừa qua, lọt vào nhóm các hãng sản xuất thiết bị di động lớn hàng đầu thế giới. Với ưu thế các mặt hàng giá rẻ, Huawei cũng như ZTE dần "hạ gục" các ông lớn trên thị trường - Ảnh: MSNBC

EU hiện đã thu thập đủ bằng chứng để tiến hành khởi kiện hai công ty trên. Sau vụ kiện, EU sẽ đánh thuế sản phẩm của Huawei và ZTE ở mức cao như một biện pháp để trừng phạt.

Đây không phải lần đầu tiên EU phàn nàn về chính sách "bàn tay đen" trong thương mại của Chính phủ Trung Quốc. Ông Karel De Gucht, cao ủy thương mại của EU, cho rằng Trung Quốc đã trợ cấp gần như tất cả mọi thứ để "bóp méo sự cạnh tranh" trên trường quốc tế.

Trước những cáo buộc không chính thức đến từ báo chí phương Tây, Huawei đã phủ nhận việc nhận trợ cấp từ Chính phủ Trung Quốc. Hãng ZTE chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc.

Huawei và ZTE đang là công ty viễn thông lớn thứ hai và thứ năm trên thế giới. Sản phẩm giá rẻ của hai công ty này đang cạnh tranh mạnh mẽ với sản phẩm của Ericsson, Alcatel - Lecent và Siemens - Nokia.

Trung Quốc hiện là đối tác lớn thứ hai của EU chỉ sau Mỹ. Ngược lại, châu Âu cũng là khối đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc khi dự báo thương mại tự do giữa đôi bên sẽ đạt mức kỷ lục 397 tỉ USD trong năm nay.

DUY KỲ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên