18/11/2014 06:03 GMT+7

​EU thực hiện các biện pháp khẩn cấp chống cúm gia cầm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng nay 18-11, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn nguy cơ virút cúm gia cầm độc lực cao ở Hà Lan và Anh lây lan trên diện rộng.

Một trang trại gia cầm ở Anh bị phong tỏa vì dịch cúm gia cầm H5N8 có độc lực cao Ảnh: Reuters

Theo Reuters, EU cho biết các biện pháp cần thực hiện ngay lập tức là cấm buôn bán, vận chuyển gia cầm ở các vùng có dịch, tiêu hủy gia cầm bệnh, lập các vùng bảo vệ. “Mục tiêu là ngăn chặn chủng virút cúm gia cầm độc lực cao lây lan và giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động thương mại” - EU nhấn mạnh.

EU xác nhận Hà Lan và Anh đã thực hiện những biện pháp này. Hiện tại chính quyền Hà Lan đang tiêu hủy 150.000 gia cầm bệnh ở trang trại có dịch tại làng Hekendorp. Nhà chức trách xác nhận virút cúm gia cầm xuất hiện tại đây là H5N8 có độc lực rất mạnh.

Virút này có thể lây lan từ gia cầm sang người . Chính quyền Hà Lan cũng đã cấm vận chuyển gia cầm trên toàn quốc trong vòng ba ngày. Ở Anh, một ổ dịch cũng xuất hiện tại một trang trại nuôi vịt thuộc vùng Đông Yorkshite. EU cho biết virút xuất hiện tại đây cũng là H5N8.

Trước đó H5N8 cũng lây nhiễm ở một trang trại gia cầm tại miền đông bắc nước Đức. Virút H5N8 chưa bao giờ xuất hiện ở châu Âu trước đây mà mới chỉ gây dịch ở Hàn Quốc, buộc chính quyền Seoul phải tiêu hủy hàng triệu gia cầm.

Tổ chức Y tế động vật thế giới (WAHO) cho biết virút H5N8 lây lan ở châu Âu do chim di trú. Trong hôm qua, Bộ Y tế Ai Cập thông báo một phụ nữ đã thiệt mạng vì virút cúm gia cầm H5N1 do tiếp xúc với gia cầm bệnh.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định H5N1 là chủng virút cúm gia cầm có độc lực cao nhất. Nó giết chết 60% số người nhiễm  bệnh. Từ năm 2003 đến tháng 12-2013 đã có 384 người trên thế giới thiệt mạng vì H5N1.

 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên