
Một chiếc xe điện đang sạc tại trạm bên trong bãi đỗ xe ở TP Baltimore, bang Maryland (Mỹ) - Ảnh: REUTERS
Khoản kinh phí này sẽ được đầu tư cho việc xây dựng mạng lưới hạ tầng sạc dọc theo các tuyến đường cao tốc tại Đức.
Theo kế hoạch, sẽ có tối đa 1.410 điểm sạc được lắp đặt tại hơn 120 khu dừng nghỉ không có dịch vụ trên các tuyến cao tốc của Đức.
Chương trình do Công ty Quản lý đường cao tốc Liên bang Đức điều hành.
Số liệu của Cơ quan Điều phối quốc gia về hạ tầng sạc cho biết hiện Đức mới chỉ có khoảng 250 điểm sạc công cộng dành cho xe tải điện.
Các doanh nghiệp vận hành trạm sạc điện mới sẽ được lựa chọn thông qua đấu thầu. Chính phủ Đức sẽ áp dụng các hình thức hỗ trợ tài chính, gồm trợ cấp trực tiếp và các khoản thanh toán định kỳ, cho các doanh nghiệp để bù đắp một phần chi phí đầu tư và hoạt động.
Ngoài ra, chương trình còn quy định về mức phí hạ tầng sạc, được tính trực tiếp vào giá sử dụng dịch vụ. Khoản phí này sẽ được các doanh nghiệp vận hành trạm sạc thu và nộp lại cho nhà nước.
Mức phí cụ thể sẽ được xác định thông qua cơ chế đấu thầu cạnh tranh và sẽ được rà soát, điều chỉnh định kỳ 2 năm/lần.
Hiện nay, xe tải điện chưa phổ biến tại Đức. Theo số liệu của Ủy ban châu Âu, tính đến tháng 4-2025, tỉ lệ xe tải điện ở nước này chỉ chiếm 0,37% tổng số xe tải hạng nặng đã được đăng ký.
Với vai trò giám sát cạnh tranh công bằng trong Liên minh châu Âu (EU), EC đã đánh giá xem chương trình hỗ trợ trên của Đức có gây méo mó thị trường chung hay không, và đi đến kết luận rằng kế hoạch này phù hợp với luật pháp EU.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận