19/12/2015 06:26 GMT+7

EU nhất trí kéo dài lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 18-12 đã thống nhất kéo dài thêm 6 tháng trừng phạt kinh tế với Nga vì việc tham gia cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

EU nhất trí nới thêm thời gian trừng phạt kinh tế với Nga thêm 6 tháng nữa - Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn nguồn tin giấu tên cho biết cuộc họp chính thức của 28 đại sứ các nước tại EU đã thống nhất việc mở rộng các lệnh trừng phạt này.

Theo đó các bước liên quan sẽ hoàn tất vào thứ hai tuần tới 21-12, một công bố chính thức sẽ có vào thứ ba 22-12 và lệnh trừng phạt sẽ kéo tài tới cuối tháng 7-2016.

Trên thực tế quyết định này ngay từ đầu đã được xem như chính thức. Tuy nhiên kết luận cuối cùng bị đình lại hai tuần sau khi nhiều quốc gia EU, dẫn đầu là Italy, đặt ra vấn đề liệu có nên tiếp tục trừng phạt Nga nữa không trong khi châu Âu vẫn đang cần tới sự giúp đỡ của quốc gia này ở các vấn đề quốc tế, trong đó có cuộc xung đột tại Syria.

Italy có mối quan hệ gần gũi trong lịch sử với Nga và quốc gia này mong muốn các nhà lãnh đạo EU sẽ bàn thảo thêm về vấn đề này trong cuộc họp thượng đỉnh diễn ra hai ngày 17 và 18/12 tại Brussels.

Tuy nhiên bất chấp những nỗ lực của thủ tướng Italy, Matteo Renzi, vấn đề mà Italy đề xuất đã không được đưa ra trong chương trình nghị sự.

Ngày 18-12 Ủy ban châu Âu tuyên bố một quyết định khác có thể sẽ khiến Matxcơva mếch lòng, đó là việc cho phép đi lại miễn thị thực trong thời gian ngắn tới EU với các nước Ukraine, Georgia và Kosovo, những nước đều đang có mâu thuẫn với Matxcơva.

Những đề nghị của Nga về việc cấp phép đi lại miễn thị thực đều gặp khó khăn vì cuộc khủng hoảng tại Ukraine và đã bị trì hoãn từ tháng 3-2014.

EU lần đầu phê chuẩn các lệnh trừng phạt áp lên Nga từ sau vụ việc một máy bay của hàng không Malaysia bị bắt rơi hồi tháng 7-2014 mà thủ phạm được quy cho lực lượng nổi dậy do Nga ủng hộ tại miền đông Ukraine.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên