16/07/2014 09:28 GMT+7

EU không có ý định trả nợ khí đốt hộ Ukraine

 H.MINH
 H.MINH

TTO - Liên quan tới vấn đề thỏa thuận khí đốt giữa Nga và Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) ngày 16-7 đã khẳng định họ không trả tiền nợ khí đốt cho Kiev.

Tướng Ukraine cáo buộc Nga chuẩn bị "xâm lược"

Cao ủy về năng lượng của EU Guenther Oettinger nói Ukraine giờ sẽ phải trả tiền mua khí đốt mà họ nợ Nga, nhưng Matxcơva sẽ phải chấp nhận một mức giá “công bằng hơn”. Ông Oettinger là người trung gian cho các cuộc đàm phán về giá khí đốt và việc thanh toán giữa Nga và Ukraine.

Theo thỏa thuận ngày 14-7, hai chính phủ đồng ý nghiên cứu đề xuất của Ukraine rằng họ sẽ trả cho Nga 2 tỉ USD trong ngày 17-7 và thêm 500 triệu USD nữa từ giớ tới ngày 6-7-2015. Nói với Đài phát thanh Đức Deutschlandfunk, ông Oettinger nói giờ đã rõ Nga sẽ phải chuyển cho Ukraine bao nhiêu khí đốt từ tháng 11 tới tháng 5 năm sau.

“Ai dùng khí đốt thì phải trả tiền - ông Oettinger nói - Nhưng sau khi Ukraine đã trả khoản nợ, chúng tôi hi vọng Nga sẽ đảm bảo một đề nghị công bằng, một mức giá chấp nhận được trong tương lai”.

Trước thỏa thuận, Nga đòi Ukraine 485 USD cho mỗi 1.000 mét khối khí đốt, trong khi Ukraine chỉ chấp nhận trả 268,5 USD cho 1.000 mét khối.

Tại hội nghị BRICS, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi xây dựng một thế giới đa cực trong bối cảnh quan hệ giữa Matxcova và phương Tây căng thẳng liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Hội nghị thượng đỉnh BRICS năm nay là dịp gặp gỡ đầu tiên của Tổng thống Nga với cộng đồng quốc tế sau khi nước này không tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hành đầu thế giới (G8) sau cuộc khủng hoảng tại quốc gia láng giềng Ukraine.

 H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên