22/06/2016 07:51 GMT+7

​EU gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Ngày 21-6, các đại sứ của 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí sẽ kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế Nga đến hết tháng 1-2017 nhằm gây sức ép với Mátxcơva về vấn đề khủng hoảng tại Ukraine.

Anh là quốc gia có tiếng nói chủ chốt trong quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Nga - Ảnh: Reuters

Theo The Guardian, EU muốn có thêm thời gian để đánh giá và xem xét liệu trong thời gian qua Nga có đang tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận hòa bình tại Minsk về khủng hoảng Ukraine hay không.

Báo cáo từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn tại Minsk, trong một vài ngày qua vẫn xảy ra các vụ pháo kích và đấu súng tại hai khu vực Donetsk và Luhansk thuộc miền Đông Ukraine. Các vụ đụng độ giữa quân đội chính phủ Ukraine và dân quân miền đông cũng khiến hai bên thiệt hại nặng trong vài tuần gần đây.

EU bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế Nga kể từ tháng 7-2014. Đến tháng 9-2014, lệnh trừng phạt được siết chặt, nhắm vào các ngân hàng, các tập đoàn năng lượng và vũ khí của Nga.

Trước đó, trong lần gia hạn hồi tháng 12 năm ngoái, một nhà ngoại giao EU đã từng khẳng định, rất có thể đó là lần cuối cùng khối này kéo dài thời gian trừng phạt Nga do Mátxcơva có ưu thế về nguồn năng lượng.

Lần gia hạn kì này vẫn chưa chính thức có hiệu lực do vẫn còn phải chờ sự chấp thuận của các bộ trưởng hoặc lãnh đạo EU. Tuy nhiên, The Guardian nhận định bước đi này chỉ mang tính hình thức và có thể sẽ được thông qua trong hội nghị cấp cao của khối vào tuần tới.

Cũng theo The Guardian, quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Nga lần này đã cho thấy những vết nứt trong nội bộ EU.

Italia, Hy Lạp và Hungary đặt câu hỏi về sự cần thiết phải kéo dài thời gian trừng phạt Nga hay không.

Một số nhà ngoại giao tại EU nhận định, tiến trình Brexit của nước Anh có thể sẽ đẩy nhanh việc sớm kết thúc lệnh trừng phạt Nga bởi London là quốc gia luôn ủng hộ mạnh mẽ việc gia hạn trừng phạt.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên