08/04/2016 10:23 GMT+7

​EU đe dọa trừng phạt Panama và các thiên đường thuế

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quan chức phụ trách tài chính Liên minh châu Âu đe dọa trừng phạt Panama và các nước khác nếu họ không hợp tác toàn diện trong chống rửa tiền và trốn thuế.

EU đe dọa trừng phạt Panama và các thiên đường thuế - Ảnh: Hjnews
EU đe dọa trừng phạt Panama và các thiên đường thuế - Ảnh: Hjnews

Theo AP, 11,5 triệu tài liệu rò rỉ từ Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama cho thấy họ đã giúp hàng ngàn cá nhân và doanh nghiệp trên toàn thế giới thành lập các công ty bình phong và tài khoản ở nước ngoài ở những thiên đường thuế thấp.

Tới nay, bê bối tài liệu Panama đã buộc thủ tướng Iceland phải từ chức và làm dấy lên những câu hỏi về những giao dịch đáng ngờ của các tổng thống Argentina, Ukraine, các chính trị gia cao cấp Trung Quốc, các diễn viên, vận động viên nổi tiếng và những bạn bè thân tín của tổng thống Nga Vladimir Putin…

Ngày 7-4, thủ tướng Anh David Cameron cũng thừa nhận ông đã hưởng lợi từ các khoản đầu tư của cha ông tại một thiên đường trốn thuế ở nước ngoài trước khi trúng cử.

“Mọi người đều mệt mỏi với những cơn thịnh nộ này”, ông Pierre Moscovici, ủy viên phụ trách các vấn đề tài chính của Liên minh châu Âu (EU) nói. Đồng thời chỉ trích những nước đã tạo điều kiện cho những tài khoản bí mật này dễ dàng hoạt động như Panama.

Ông Moscovic hối thúc nước này “suy nghĩ lại về lập trường của họ trong vấn đề này” và nói EU phải “sẵn sàng áp lên họ những lệnh trừng phạt thích đáng nếu họ không chịu thay đổi”.

Hiện EU đã liệt Panama vào thành phần quốc gia không hợp tác về vấn đề thuế. Trong khi chính phủ của quốc gia Trung Mỹ này cho biết họ sẵn sàng hợp tác nhiều hơn trong điều tra.

Ngày 6-4, tổng thống Juan Carlos Varela tuyên bố thành lập ủy ban chuyên gia quốc tế đề xuất những giải pháp tăng tính minh bạch trong hoạt động tài chính ở nước ngoài của Panama. Tuy nhiên, ông Valera vẫn cho rằng Panama đang bị “truyền thông tấn công”, nhất là từ các nước giàu có.

Tổng thống Panama nói các nước đó đã phớt lờ chuyện quản lý kém của mình mà chỉ tập trung chỉ trích bất công với Panama.

Ngày 7-4, Ramon Fonseca, một đồng sáng lập Công ty luật Mossack Fonseca, cho rằng “Nếu một công ty ở Anh có vấn đề, không ai chỉ trích gì nước Anh, nhưng khi điều đó xảy ra với một công ty ở Panama, nó lại là vấn đề lớn và cả thế giới đổ vào đánh hội đồng quốc gia nghèo Panama”, ông Ramon Fonseca trả lời phỏng vấn AP.

Ông nói mỗi năm công ty ông thành lập khoảng 20.000 công ty bình phong, nhưng cũng từ chối khoảng 70-80 khách hàng hàng năm.

“Chúng tôi không hoàn hảo và hẳn là một số cũng đã lọt lưới. Nhưng trong tất cả những năm làm ăn đã qua chúng tôi chưa từng bị tòa án nào cáo buộc hay lên án”, ông nói.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên