18/11/2014 05:41 GMT+7

​EU cấm vận quân ly khai Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 17-11, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố tăng cường cấm vận các thủ lĩnh ly khai ở miền đông Ukraine, nhưng không công bố biện pháp trừng phạt kinh tế nào mới đối với Nga.

Khói bốc lên từ khu vực sân bay Donetsk, nơi phe ly khai và quân đội Ukraine nã pháo vào nhau Ảnh: Reuters

Theo AFP, Cao ủy Đối ngoại EU Federica Mogherini cho biết EU sẽ mở rộng danh sách các thủ lĩnh ly khai Ukraine bị đóng băng tài sản và cấm đi lại. Tuy nhiên châu Âu sẽ đàm phán với Nga. “Cấm vận không phải là mục tiêu” - Cao ủy Mogherini nhấn mạnh.

Cao ủy Mogherini khẳng định EU muốn đối thoại với Nga để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Bà tiết lộ nhiều ngoại trưởng châu Âu đã kêu gọi bà đến Matxcơva để đàm phán với điện Kremlin.

Đến nay EU đã cấm vận tổng cộng 119 nhân vật, bao gồm các quan chức, doanh nhân Nga và thủ lĩnh ly khai Ukraine. Mới đây Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin kêu gọi EU “gửi thông điệp rõ ràng hơn” tới Matxcơva bằng các biện pháp cấm vận “mạnh mẽ”.

Bất chấp sức ép từ phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn thể hiện quan điểm cứng rắn. Ông bác bỏ cáo buộc của Mỹ, NATO và Ukraine rằng Nga cung cấp vũ khí cho quân ly khai Ukraine và triển khai binh sĩ đến khu vực này. Tuy nhiên ông Putin tuyên bố các binh sĩ “hành động chính đáng sẽ luôn nhận được vũ khí”.

Tại miền đông Ukraine, giao tranh vẫn đang tiếp tục nổ ra. Chính quyền Kiev cho biết bảy binh sĩ Ukraine và ba cảnh sát đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ 24 giờ qua. Ngoài ra một thường dân bị sát hại và tám người khác bị thương.

Quân ly khai và lực lượng của chính phủ Kiev vẫn liên tục nã đạn pháo vào nhau tại thành phố Donetsk.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên