26/01/2014 15:35 GMT+7

"Em lễ chùa này"

Y.MAI (từ Helsinki)
Y.MAI (từ Helsinki)

TT - Những ngày cuối năm Quý Tỵ cạn dần khi nhiệt độ ở Helsinki (Phần Lan) tụt thấp hơn -10 độ C và tuyết đóng băng mọi con đường. Dẫu vậy, những người Việt tôi gặp ở đây vẫn hướng lòng mình về đất nước ấm áp và năm mới Giáp Ngọ đang cận kề.

Anh N., chủ nhà tôi đang trọ, kể nhiều gia đình người Việt dù sống ở Phần Lan lâu thế nào vẫn cố giữ truyền thống tập tục Việt. Tục xông đất vẫn là một phần không thể thiếu khi các gia đình chọn một người bạn mình yêu quý hoặc hợp tuổi để xông đất.

Một số gia đình còn lên chùa Phúc Lâm làm lễ vào dịp tết. Chùa Phúc Lâm thật ra chỉ là một ngôi nhà bình thường ở thành phố Vantaa, được người Việt chọn làm nơi cúng lễ, trong thời gian quyên góp và xây dựng đền chùa thật sự. Thường vào đêm giao thừa chỉ có khoảng vài chục người đi lễ chùa.

Tôi không quá cô độc khi may mắn được trọ trong một ngôi nhà người Việt. Và hơn thế nữa, những người bạn nước ngoài say mê khám phá của tôi rất háo hức muốn biết về tết Việt. Nên tôi sẽ đưa họ “đi lễ chùa này” (*) và giải thích cho họ về mùa xuân của đất nước mình.

__________

(*) Lời bài hát Em lễ chùa này (Phạm Duy, phổ thơ Phạm Thiên Thư).

Y.MAI (từ Helsinki)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên