28/11/2017 10:19 GMT+7

‘Em gái trà sữa’ kiêm nữ tỉ phú trẻ nhất Trung Quốc

PHÚC CHI (theo Forbes, Tatler)
PHÚC CHI (theo Forbes, Tatler)

TTO - Dù đã lấy chồng và sinh con, Nancy Chương vẫn trẻ đẹp tinh khôi như gần 10 năm trước, thời cô trở thành hiện tượng mạng nhờ bức ảnh cầm một cốc trà sữa.

Xuất hiện trên bìa tạp chí Hong Kong Tatler số tháng 10-2017, doanh nhân 24 tuổi Nancy Chương (Chương Trạch Thiên) chia sẻ nhiều suy nghĩ về niềm đam mê thời trang, đế chế thương mại điện tử đang ngày càng bành trướng của cô, và kinh nghiệm cô học từ những nhân vật xuất sắc.

‘Em gái trà sữa’ kiêm nữ tỉ phú trẻ nhất Trung Quốc - Ảnh 1.

Nữ tỉ phú 9X đặc biệt hứng thú với các dự án khởi nghiệp - Ảnh: Tatler

Cũng trong dịp này, "em gái trà sữa" nổi tiếng một thời của giới trẻ Trung Quốc gây ấn tượng mạnh với vẻ đẹp vừa quý phái, vừa pha phần trẻ trung trong những khuôn hình chụp cho tạp chí. Trong một tấm ảnh, Nancy diện chiếc váy cao cấp của Christopher Kane, đeo khuyên tai kim cương và nhẫn kim cương vàng từ bộ sưu tập của thương hiệu Chopard.

Dù đã lấy chồng và sinh con, Nancy Chương vẫn trẻ đẹp tinh khôi như năm 2009, thời điểm gây sốt khắp nơi nhờ bức ảnh chụp cô, khi đó còn là học sinh, cầm trong tay một cốc trà sữa. Hiện nay, cô thường được nhắc đến với danh hiệu nữ tỉ phú trẻ nhất Trung Quốc.

‘Em gái trà sữa’ kiêm nữ tỉ phú trẻ nhất Trung Quốc - Ảnh 2.

Tấm ảnh khiến Nancy Chương nổi danh trong cộng đồng mạng Trung Quốc với biệt hiệu "Em gái trà sữa".

Niềm đam mê thời trang của một cô gái chuộng đồ đơn giản

Cuộc phỏng vấn diễn ra ở văn phòng của cô ở Bắc Kinh. Nancy Chương cười và đánh đổ một chút trà ra bàn khi phóng viên nhận xét cô sẽ sớm trở thành một Natalie Massenet của Trung Quốc đại lục. Là nhà sáng lập của Net-a-Porter năm 2000, Massenet là người đi tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến hàng xa xỉ phẩm, và đã thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta tiêu thụ hàng thời trang.

Bây giờ, Nancy Chương cũng đang làm điều tương tự đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến hàng xa xỉ phẩm ở Trung Quốc. Cô đảm nhiệm vai trò trưởng cố vấn thời trang tại JD.com, thường gọi là Jingdong, một công ty của chồng cô, tỷ phú Richard Liu.

Cô bật cười trước sự so sánh: "Tôi cũng ao ước thế! Nói thế là tâng bốc quá. Chị Natalie đã và đang là nhân vật trọng yếu của thời trang London, và là một nữ doanh nhân phi thường. Tôi cũng muốn làm được như vậy cùng JD. 

Nếu tôi có thể tạo ra một nền tảng tuyệt vời cho mặt hàng xa xỉ, và nâng cao sự thừa nhận đối với giới thiết kế của Trung Quốc lên tầm cỡ quốc tế, thì tôi có thể nói rằng, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ. Chị Massenet đã làm cực kỳ tốt việc đó (ở phương Tây)".

Có lẽ còn khiêm tốn, nhưng nữ doanh nhân 9X không thua kém nhiều nếu so với Massenet. Dù không nắm giữ một vị trí chính thức tại JD.com - người khổng lồ thương mại điện tử ở Trung Quốc - Nancy đã tham gia mật thiết vào quá trình xây dựng mảng kinh doanh thời trang và hàng xa xỉ phẩm kể từ khi cưới Richard năm 2015.

Ngày nay, nhờ đóng góp không nhỏ từ cô, JD.com đang là một trong những công ty tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc.

‘Em gái trà sữa’ kiêm nữ tỉ phú trẻ nhất Trung Quốc - Ảnh 3.

Hiếm khi có dịp Nancy Chương phục sức cầu kì. Phong cách thời trang yêu thích của cô là trang phục đơn giản - Ảnh: Tatler

Sát cánh phát triển đế chế thương mại điện tử của chồng

Phần lớn sự phát triển mạnh mẽ của công ty xuất hiện trong vòng hai năm qua, khi Nancy bắt đầu góp mặt. Tháng 5-2015, nhà bán lẻ mỹ phẩm Sephora và tập đoàn kính mắt cao cấp Luxottica đã khai trương cửa hàng chính thức trên JD.com. Cùng năm đó, công ty hợp tác cùng các nhà tổ chức Milan Fashion Week để cho ra mắt một "Cửa hàng thời trang Ý" trên trang web.

Năm 2016, JD.com cũng là người khổng lồ bán lẻ đầu tiên, và tính cho đến nay, vẫn là duy nhất, đưa những nhà thiết kế trẻ mới nổi của Trung Quốc sang Tuần lễ thời trang ở New York và London.

Trong năm 2017, hotgirl trà sữa một thời công khai can thiệp mạnh mẽ hơn vào điều hành mảng thời trang ở công ty của chồng. Tháng 2-2017, trang thương mại điện tử trực tuyến đã tạo ra một kênh online mới, JD Fashion, bao gồm nhiều thương hiệu nổi tiếng như Armani, Swarovski và Chopard.

Ba tháng sau, Nancy chủ trì một buổi tiệc thời trang riêng tư ở New York, trong đó khách mời là các giám đốc ngành thời trang và mặt hàng xa xỉ.

Gần đây, công ty đã hợp tác sản xuất giao diện phần mềm ứng dụng cá nhân hóa dành cho khách hàng, tung ra mặt hàng may mặc riêng, và dịch vụ giao hàng cao cấp, trong đó nhân viên mặc vest và đeo găng tay trắng, đi ô tô điện sẽ chuyển hàng qua mạng đến nhà khách hàng.

"Và bây giờ, chúng tôi đang mở rộng ra nước ngoài", Nancy chia sẻ. Cô đang muốn nói đến thương vụ mua số cổ phiếu trị giá 397 triệu USD của Farfetch, một nền tảng thương mại điện tử hàng cao cấp có trụ sở ở London (Anh) hồi tháng 6. Cú đầu tư này của vợ chồng Richard Liu đã góp phần đẩy mạnh đáng kể vị trí của công ty ở mảng kinh doanh hàng xa xỉ qua mạng.

"Đó chỉ là bước đi kế tiếp trên hành trình của chúng tôi", Nancy nhận xét. "JD.com vẫn là một tay chơi thời trang cao cấp non trẻ, trong khi Farfetch đã phát triển rất vững vàng, với hơn 200 thương hiệu và 500 cửa hàng nhỏ làm đối tác trên trang của họ. Chúng tôi cần nguồn tài nguyên phong phú đó, cho khách hàng cũng như cho công ty".

Nói đến đây, Nancy Chương càng bộc lộ nhiều điểm giống với Massenet. Vị chủ tịch đương nhiệm của British Fashion Council được biết đến nhiều với phong thái hoàn hảo nhưng vẫn thoải mái, và ưa thích những món phụ kiện đơn giản.

Đến buổi phỏng vấn với Hong Kong Tatler, Nancy mặc một chiếc áo phông màu xám, quần jeans ống loe cạp cao, đi kèm trang sức trang nhã. Qua những tấm hình trên tài khoản Instagram của cô, cũng có thể nhận thấy cô không quá cầu kỳ trong ăn mặc.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của "em gái trà sữa"

Lớn lên ở Nam Kinh, dường như Nancy chỉ bắt đầu chăm chút hơn tới tủ quần áo khi cô lên Bắc Kinh theo học đại học Thanh Hoa, rồi tiếp đó là một năm làm sinh viên trao đổi ở Barnard College, New York, Mỹ. "New York đã thực sự khiến tôi mở mang tầm nhìn về tiềm năng của thời trang", Nancy thừa nhận.

Đó cũng là nơi đưa đẩy duyên phận cho cô gặp người chồng hiện tại. Yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên, mối tình chênh 19 tuổi đã gây xôn xao giới truyền thông.

Ở thời điểm đó, Nancy vẫn còn là một hiện tượng mạng nhờ biệt danh "em gái trà sữa". Vóc dáng thanh thoát, làn da trắng sáng và gương mặt như búp bê sứ đã đưa cô trở thành một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn đầu tiên trên mạng xã hội ở Trung Quốc.

‘Em gái trà sữa’ kiêm nữ tỉ phú trẻ nhất Trung Quốc - Ảnh 4.

Nữ tỉ phú trẻ của Trung Quốc đang có nhiều dự án để khẳng định khả năng - Ảnh: Tatler

Có lẽ vì nổi tiếng quá sớm một cách bất đắc dĩ, Nancy rất chú ý bảo vệ đời sống riêng tư của mình. Cặp vợ chồng đã chào đón con gái đầu lòng vào năm 2016, nhưng ngay trong cuộc phỏng vấn độc quyền, Nancy cũng khẳng định rất rõ, cô muốn tránh bàn tới cuộc sống của gia đình mình. Cô nói ngắn gọn: "Tôi có thể nói là, làm mẹ là một việc rất tuyệt, cũng rất thách thức".

Đầu tư, làm từ thiện, và học hỏi không ngừng

Ngoài địa hạt thời trang xa xỉ, Nancy còn là giám đốc của TQ Capital, một quỹ đầu tư mạo hiểm do vợ chồng cô thành lập năm 2014. Với vai trò giám đốc danh dự của JD Public Welfare Foundation, một tổ chức phúc thiện trực thuộc JD.com, cô thường xuyên tham gia vào các hoạt động thiện nguyện.

Thông qua TQ Capital, cô đã đầu tư vào nhiều công ty ở các ngành khác nhau.

"Tôi không có nền tảng về khoản đầu tư hay tài chính, nên hiện nay tôi vẫn đang học thôi. Nhưng tôi có cơ hội tuyệt vời để tiếp xúc với những nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới. Tôi cố gắng học hỏi từ họ càng nhiều càng tốt. Việc đó lắm thách thức nhưng cũng vui. Tôi quan sát rất nhiều", cô thú nhận.

Nancy đặc biệt hứng thú với những mô hình khởi nghiệp, cũng như các dự án công nghệ. Cô muốn khám phá sự kết hợp giữa thời trang và AI (trí thông minh nhân tạo), bởi "có nhiều tiềm năng chưa được khai thác ở đó".

Nữ tỷ phú 9X cũng áp dụng công nghệ vào các hoạt động từ thiện. Thông qua trang web JD.com, cô đã gây quỹ và kêu gọi đóng góp sản phẩm cho mục đích hỗ trợ những phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh thiệt thòi. Hiện nay, Nancy đang đi đầu phát triển nền tảng quyên góp từ thiện qua mạng bằng hình thức mua trực tiếp đầu tiên ở Trung Quốc.

Trên website liệt lê những dự án và các tổ chức NGO mà hiện nay JD Public Welfare Foundation hỗ trợ, cũng như danh sách các vật phẩm và tài nguyên cần cho mỗi dự án.

Khách hàng có thể chọn những dự án họ muốn ủng hộ, và đóng góp tùy tâm, ví dụ như 100 quyển sách hay 20 áo mưa. Khách hàng đăng ký mua trực tiếp những vật phẩm này từ kho của công ty nhà Nancy, và sử dụng JD.com để giao hàng.

Theo Nancy giải thích cách làm nay sẽ cắt giảm chi phí trung gian và các chi phí phụ khác. Đó là một cách làm từ thiện kiểu mới, minh bạch.

Với hàng loạt những công ty, tổ chức và đủ loại dự án như vậy, Nancy có thời gian để ngủ không? Trước câu hỏi này, cô bật cười: "Có chứ. Cuộc sống của tôi rất sôi động. Tôi có rất nhiều kế hoạch cho năm tới".

Và rồi "em gái trà sữa" mảnh mai năm nào tiếp tục liệt kê ra hàng loạt dự án, từ các tuần lễ thời trang, dự án bảo trợ cho sô diễn 3.1 Phillip Lim ở New York Fashion Week...

Cô gái có tài biến bánh ngọt thành Cô gái có tài biến bánh ngọt thành 'chậu hoa' sống động

TTO - Claire Myles (người Anh) làm những chiếc bánh ăn được có hình dạng giống y như hoa sen đá, xương rồng, chậu hoa...

PHÚC CHI (theo Forbes, Tatler)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên