06/10/2015 00:10 GMT+7

​El Nino đe dọa làm bùng phát dịch sốt xuất huyết tại Đông Nam Á

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Các hiện tượng thời tiết cực đoan như El Nino có thể làm bùng phát một đại dịch sốt xuất huyết tại Đông Nam Á.

Theo một nghiên cứu quốc tế công bố ngày 5-10, các chuyên gia tin rằng nhiệt độ tăng cao có thể tạo ra điều kiện lý tưởng để các đại dịch sốt xuất huyết bùng phát trên quy mô lớn.

Sau khi xem xét các báo cáo điều tra hàng tháng về tình hình sốt xuất huyết tại Đông Nam Á trong suốt 18 năm, các nhà khoa học nhận thấy trong giai đoạn 1997-1998, thời kỳ El Nino diễn biến nguy hiểm với cường độ mạnh, số các ca mắc sốt xuất huyết cũng tăng cao đột biến, một phần do nhiệt độ ấm cho phép muỗi sinh sản và phát tán virus sốt xuất huyết nhanh hơn. Xu hướng này phản ánh rõ rệt trong tổng số 3,5 triệu ca nhiễm bệnh ghi nhận tại tám quốc gia.

hinh-7-1444128623.jpg

Các chuyên gia cảnh báo đợt El Nino hiện tại, dự báo kéo dài tới năm 2016, sẽ là một trong những đợt hiện tượng thời tiết cực đoan khắc nghiệt nhất trong 20 năm trở lại đây.

Chủ nhiệm công trình nghiên cứu Willem van Panhuis, chuyên gia tại Trường Đào tạo cao học Y tế cộng đồng thuộc Đại học Pittsburgh, cảnh báo các đợt bùng phát sốt xuất huyết bất ngờ có thể gây ra gánh nặng đối với hệ thống chăm sóc y tế tại nhiều nước.

Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm chết người truyền qua muỗi. Mỗi năm có tới gần 400 triệu ca nhiễm bệnh, chủ yếu tại các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên