16/07/2013 19:50 GMT+7

Edward Snowden chính thức nộp đơn tị nạn ở Nga

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - AFP dẫn lời luật sư nổi tiếng Anatoly Kucherena cho biết Edward Snowden đã chính thức nộp đơn xin tị nạn tạm thời ở Nga vào ngày 16-7.

“Người thổi còi” Snowden xuất hiệnSnowden đề nghị gặp các tổ chức nhân quyềnMỹ thất vọng vì cách Trung Quốc xử lý vụ Snowden

RplxouaG.jpgPhóng to
Edward Snowden đã chính thức nộp đơn xin tị nạn tạm thời ở Nga vào ngày 16-7 - Ảnh: Guardian

“Đơn xin tị nạn đã được nộp cho các nhà chức trách Nga thông qua Cơ quan Di trú Liên bang Nga (FMS)”, luật sư Anatoly Kucherena, người vừa tiếp xúc với Snowden, nói.

Hiện FMS từ chối bình luận về việc này.

Hồi tuần trước, luật sư Kucherena cũng đã tham gia cuộc họp với Snowden tại sân bay Sheremetyevo và cho biết Snowden sau cuộc họp đã chủ động liên lạc với ông để được tư vấn.

“Anh ấy đang tích cực tham khảo ý kiến tôi - ông Kucherena ngày 16-7 cho biết - Chúng tôi thường xuyên liên lạc sau cuộc họp”.

Ông Kucherena cho biết đã giúp đỡ Snowden hiểu rõ luật pháp Nga và sự khác biệt giữa tình trạng của người tị nạn, tị nạn chính trị và tị nạn tạm thời.

“Trước khi tham khảo ý kiến chúng tôi, anh ta chưa hề có sự hiểu biết gì về vấn đề này - ông Kucherena nói - Anh ta cần có những hiểu biết cần thiết”.

Vào ngày 15-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Snowden sẽ rời khỏi Nga “ngay khi có thể” và cáo buộc Mỹ đã vô tình “nhốt” Snowden tại Matxcơva khi hủy hộ chiếu của anh ta.

Hiện Snowden đang trong tình trạng không quốc tịch.

Theo nhà hoạt động Svetlana Gannushkina, thủ tục tiếp nhận tị nạn đối với những người nộp đơn xin tị nạn tạm thời hoặc tị nạn bình thường là khá đơn giản. Tuy nhiên, những đơn xin tị nạn chính trị phải được sự cho phép của tổng thống và rất hiếm khi được thông qua.

Sau khi được tiếp nhận tị nạn, người xin tị nạn có thể sống và du lịch tại địa phương.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên