12/07/2013 09:34 GMT+7

Mỹ thất vọng vì cách Trung Quốc xử lý vụ Snowden

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tại phiên bế mạc Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung hôm 11-7, hai quan chức ngoại giao cao cấp Mỹ và Trung Quốc bất đồng sâu sắc về cách Trung Quốc giải quyết vụ việc cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden.

Venezuela đồng ý cho tị nạn, Snowden vẫn chưa dứt khoátHi vọng mới dành cho Edward Snowden

Afq99De9.jpgPhóng to
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns phát biểu tại một sự kiện trong Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ William Burns nói rằng Mỹ “thất vọng vì Trung Quốc không bàn giao Edward Snowden sau khi anh này bay đến Hong Kong” và cho rằng quyết định của Trung Quốc “làm suy yếu nỗ lực xây dựng lòng tin để xử lý các vấn đề khó khăn”.

Thứ trưởng Burns nhắc lại rằng Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhất trí hợp tác trong các vấn đề khi hai ông gặp nhau tại Sunnylands, California hồi tháng trước.

“Chúng tôi đã bày tỏ rõ ràng rằng cách Trung Quốc xử lý sự việc Snowden không phù hợp với tinh thần cuộc gặp ở Sunnylands hay với mô hình quan hệ kiểu mới mà chúng tôi muốn xây dựng” - Thứ trưởng Burns phát biểu tại cuộc họp báo chung.

Cùng ngày, Nhà Trắng ra thông báo cho biết Tổng thống Obama “đã bày tỏ thất vọng và lo ngại” về sự việc Snowden khi gặp gỡ các quan chức Trung Quốc đến Washington dự cuộc đối thoại.

Snowden đã chạy trốn khỏi Mỹ và bay đến Hong Kong sau khi tiết lộ thông tin mật về chương trình do thám trên Internet của Mỹ. Chính phủ Mỹ yêu cầu Snowden phải được dẫn độ về nước để phục vụ điều tra. Tuy nhiên, đề nghị của Mỹ không được đáp ứng và Snowden được phép rời khỏi Hong Kong để bay đến Nga.

Phản hồi trước chỉ trích của Thứ trưởng Burns, Ủy viên Quốc vụ viện phụ trách đối ngoại Dương Khiết Trì bảo vệ quyết định của Chính phủ Trung Quốc.

“Chính phủ trung ương Trung Quốc luôn tôn trọng cách xử lý của đặc khu hành chính Hong Kong trong các trường hợp tuân thủ theo pháp luật - AFP dẫn lời ông Dương - Hong Kong đã giải quyết sự việc Snowden phù hợp với pháp luật và điều này không có gì phải chê trách”.

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua hôm 11-7 cho biết Edward Snowden vẫn chưa phản hồi trước sự cho phép tị nạn tại nước này, cũng như giữa hai bên chưa có liên lạc gì.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên