21/05/2014 21:25 GMT+7

eBay bị hack, cần đổi gấp mật khẩu

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Trong một thông báo khẩn vào ngày hôm nay (21-5), eBay đã bị tấn công mạng, hacker chạm tay đến dữ liệu nhạy cảm. eBay khuyến cáo tất cả người dùng đổi nhanh mật khẩu.

LBkKxz5d.jpgPhóng to
Người dùng eBay cần đổi nhanh mật khẩu tài khoản - Ảnh: FoxNews

Trong thông báo chính thức, tin tặc đã chiếm giữ tài khoản đăng nhập của một số nhân viên, từ đó thâm nhập vào mạng tập đoàn eBay.

Công ty chỉ phát hiện ra tài khoản đăng nhập của nhân viên bị hack hai tuần trước. Ngay lập tức mở cuộc điều tra truy vết, kết quả cho thấy cơ sở dữ liệu đã bị tổn hại. eBay cho biết đã phối hợp với nhà chức trách điều tra vụ việc, cam kết giữ sàn đấu giá quốc tế hoạt động an toàn và bảo mật.

Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa thể nói gì về con số tài khoản bị ảnh hưởng cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng có thể là một lượng lớn tài khoản mắc phải", người phát ngôn eBay Kari Ramirez trả lời Reuters.

Theo eBay, hacker thâm nhập vào cơ sở dữ liệu trong khoảng thời gian cuối tháng 2 đầu tháng 3. Cơ sở dữ liệu lưu giữ những thông tin về người dùng eBay gồm tên, địa chỉ nhà, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và cả mật khẩu tài khoản, không bao gồm thông tin tài chính như tài khoản Paypal. Tất cả thông tin về tài khoản Paypal lưu trữ trên một hệ thống riêng có độ bảo mật cao.

Tuy ghi nhận từ eBay cho thấy hiện chưa có dấu hiệu khả nghi nào, và mật khẩu (password) đã được mã hóa, nhưng việc giải mã đối với tội phạm mạng chuyên nghiệp ngày nay không còn là vấn đề không thể xử lý. Ngoài ra, thông tin cá nhân như tên, địa chỉ nhà, số điện thoại, email và ngày sinh bị thất thoát, đồng nghĩa với việc tội phạm mạng có thể lợi dụng để thực hiện lừa đảo trực tuyến.

Vụ việc gợi lại thảm họa tấn công mạng gần đây nhất của ngành thương mại điện tử. Tháng 12-2013, hệ thống bán lẻ Target bị tội phạm mạng đánh cắp cơ sở dữ liệu chứa 40 triệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của khách hàng. Tháng 4 vừa qua, mạng AOL cũng "thất thoát" 10 triệu tài khoản email vào tay tin tặc, buộc người dùng phải đổi nhanh mật khẩu.

Người dùng eBay cần biết

Người dùng sẽ nhận được email yêu cầu đổi mật khẩu từ eBay vào cuối ngày hôm nay (ngày 22-5 theo giờ Việt Nam). Cần lưu ý email không yêu cầu click vào liên kết lạ để thay đổi mật khẩu, người dùng cần tránh các nhóm tội phạm mạng lợi dụng tình thế để đánh cắp tài khoản.

Ngoài ra, cần đổi cả mật khẩu email đăng ký tài khoản eBay, và các website dùng chung mật khẩu, đặc biệt mật khẩu tài khoản Paypal dùng thanh toán trên eBay.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên