11/12/2013 08:29 GMT+7

Đứt khí quản do tai nạn giao thông

BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2)
BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2)

TT - Bé N.T.T., 9 tuổi, được chuyển từ Bệnh viện Đồng Nai đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) trong tình trạng đa chấn thương sau tai nạn giao thông. Lúc nhập viện, bé khó thở dữ dội dù được dẫn lưu hai màng phổi do tràn máu trước đó.

Người nhà cho biết bé gặp tai nạn với xe chở sắt, khi bé ngã xuống đường, các thanh sắt đè lên cổ bé. Sau tai nạn, vùng cổ bé bị bầm dập, bé khó thở nhiều, được chuyển vào bệnh viện địa phương, đặt dẫn lưu màng phổi và chuyển viện. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, các bác sĩ nhanh chóng đặt ống thở nội khí quản cho bé, cố định các xương sườn bị gãy và tiến hành chụp CT khảo sát thêm. Kết quả cho thấy ngoài các tổn thương phổi xuất huyết, gãy xương sườn thì khí quản của bé đã đứt làm đôi. Chính nguyên nhân này khiến bé khó thở dữ dội.

Bé được mổ cấp cứu nối lại khí quản. Ca mổ diễn ra trong ba giờ, khá khó khăn do đoạn khí quản bị đứt nằm khá sâu phía dưới lồng ngực. Hiện bé đã cai được máy thở và rút ống nội khí quản, có thể tự ngồi dậy được. Bác sĩ Lê Toàn Thắng, phẫu thuật viên ca mổ, cho biết đứt khí quản là dạng chấn thương khá hiếm gặp, cơ chế thường do vật nặng tì đè trực tiếp và mạnh như cây gỗ, sắt, gạch... Tổn thương dạng này nếu không phát hiện sớm và xử trí kịp thời, khả năng tử vong khó tránh khỏi.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên