11/06/2024 13:00 GMT+7

Đường ven biển có thể chậm tiến độ vì thiếu cát, vướng mặt bằng

Đường ven biển từ TP Rạch Giá đến huyện Kiên Lương có tổng chiều dài hơn 50km nhưng chỉ mới làm xong 20km. Còn lại hơn 30km có khả năng chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng, thiếu cát.

Đường 3-2 nối dài là đường ven biển đoạn TP Rạch Giá - Hòn Đất - Ảnh: BỬU ĐẤU

Đường 3-2 nối dài là đường ven biển đoạn TP Rạch Giá - Hòn Đất - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngày 11-6, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cho biết dự án xây dựng đường bộ ven biển từ Hòn Đất - Kiên Lương do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư chỉ mới thực hiện đạt trên 28% khối lượng công trình, khả năng chậm tiến độ vì thiếu cát, vướng mặt bằng.

Dự án đường ven biển đoạn Hòn Đất - Kiên Lương có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng.

Từ tháng 9-2023, Sở Giao thông vận tải đã cơ bản bàn giao mặt bằng cho nhà thầu xây lắp gồm liên danh 6 nhà thầu thi công. Đến nay, các đơn vị thi công đã thực hiện đạt giá trị trên 342 tỉ đồng (28% giá trị hợp đồng).

"Nguồn cát cung cấp cho công trình rất ít, bình quân khoảng 1.000m3/ngày, không đáp ứng yêu cầu tiến độ. Trong khi nhu cầu nguồn cát cung cấp cho dự án khoảng 5.000m3/ngày", lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang nói.

Huyện Hòn Đất có 2 cây cầu chưa giải phóng mặt bằng do người dân chưa đồng thuận nên tuyến đường chưa kết nối được - Ảnh: BỬU ĐẤU

Huyện Hòn Đất có 2 cây cầu chưa giải phóng mặt bằng do người dân chưa đồng thuận nên tuyến đường chưa kết nối được - Ảnh: BỬU ĐẤU

Được biết, dự án đường ven biển từ TP Rạch Giá đến huyện Kiên Lương có chiều dài hơn 50km nhưng có đến 37 cây cầu nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Đến nay, chỉ mới hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 20km ở đoạn Rạch Giá - Hòn Đất.

Khó khăn hiện nay là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Ở huyện Hòn Đất còn 2 cầu chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng là cầu Hòn Sóc và cầu Tám Thước. Phần đường, địa bàn huyện Hòn Đất còn 11 trường hợp, huyện Kiên Lương còn 80 trường hợp chưa giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải tỉnh chỉ đạo các nhà thầu bám sát kế hoạch tiến độ đã được duyệt, đẩy nhanh tiến độ thi công, bổ sung nhân lực, xe máy, thiết bị tập trung đẩy nhanh các hạng thi công móng cọc, thân trụ, mố; những đoạn nền đường đã hoàn thành đắp cát sẽ khẩn trương thi công lớp cấp phối đá dăm.

"Theo hợp đồng, dự án đường ven biển đoạn Hòn Đất - Kiên Lương phải hoàn thành trong tháng 2-2025.

Tuy nhiên, tình hình cát khan hiếm như hiện nay rất khó thực hiện.

Còn dự án đường ven biển đoạn Rạch Giá - Hòn Đất đã làm xong hơn 20km thì vướng 2 cầu vẫn chưa xong, dù dự án này khởi động từ năm 2020 đến nay", lãnh đạo Sở Giao thông vận tải nói thêm.

Kiên Giang đề xuất đầu tư xây đường ven biển và ven rừngKiên Giang đề xuất đầu tư xây đường ven biển và ven rừng

UBND tỉnh Kiên Giang đã kiến nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bố trí vốn đầu tư xây dựng hai dự án đường ven biển và đường vành đai ven rừng đặc dụng để phát triển Phú Quốc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên