Thứ 3, ngày 14 tháng 7 năm 2020

Đường sắt sẽ ngừng chạy do... hết tiền?

21/02/2020 09:53 GMT+7

TTO - Nếu đến tháng 3-2020 việc giao dự toán ngân sách chưa được thực hiện, hoạt động chạy tàu trên toàn quốc có thể phải tạm dừng vì không có tiền trả lương cho nhân viên tuần đường, gác chắn...

Đường sắt sẽ ngừng chạy do... hết tiền? - Ảnh 1.

Ngành đường sắ t cảnh báo nguy cơ phải dừng hoạt động do không được chi ngân sách để trả lương cho nhân viên tuần đường, gác chắn... - Ảnh: N.TRẦN

Ông Vũ Anh Minh - chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) - cho biết như vậy ở buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (SCIC) vào ngày 20-2.

Theo ông Minh, những tháng gần đây VNR phải ứng tiền trả lương cho hơn 11.000 nhân viên ngành đường sắt để duy trì hoạt động do chưa có tiền.

Theo thông lệ, trước ngày 31-12 hằng năm, Bộ GTVT sẽ giao dự toán ngân sách bảo trì để tuần đường, gác chắn hoạt động bình thường, đảm bảo hoạt động đường sắt.

Trên cơ sở đó, VNR ký hợp đồng công ích với 20 công ty của VNR trong khối hạ tầng, đảm bảo tuần đường, gác chắn trên 1.519 đường ngang và 3.059km đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành dọc chiều dài đất nước.

Tuy nhiên, đến nay VNR vẫn chưa nhận được dự toán. Nguyên nhân là do điều 49 Luật ngân sách nhà nước quy định cơ quan nhận được ngân sách phải giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc, mà VNR không phải đơn vị trực thuộc của Bộ GTVT.

Cũng theo ông Minh, nghị quyết 87 của Quốc hội nêu rõ tiếp tục cơ chế giao vốn bảo trì đường sắt cho Bộ GTVT. Tuy nhiên, Bộ GTVT giải thích rằng "tiếp tục" nhưng không có câu là "giao cho VNR", dù nhiều ý kiến khác cho rằng "tiếp tục" là tiếp tục giao cho VNR.

Trong khi các bộ ngành còn đang tranh cãi chuyện giao dự toán ngân sách, các doanh nghiệp ngành đường sắt lại không có tiền để trả cho nhân viên, buộc VNR phải tạm ứng tiền trả lương duy trì hoạt động của bộ máy, đảm bảo tuyến đường sắt thông suốt.

"Nhưng ứng tiền như vậy là tôi đang làm sai và phải đối diện với nhiều rủi ro" - ông Minh thừa nhận.

Dù vậy, ông Minh cho biết việc tạm chi trả tiền để duy trì hoạt động này chỉ là tạm thời, không thể duy trì mãi được. Nếu đến tháng 3-2020 việc giao dự toán ngân sách chưa được thực hiện, hoạt động chạy tàu trên toàn quốc có thể phải tạm dừng vì không có ai tuần đường, gác chắn.

"Đây là vấn đề rất cấp bách rồi, chúng tôi báo cáo rất nhiều rồi. Vì thế, tôi đề nghị cần khẩn cấp có cơ chế giải quyết, nếu không sẽ phải dừng hoạt động chạy tàu" - ông Minh cảnh báo.

Chưa hết, trước khi VNR được chuyển giao sang SCIC quản lý, Bộ GTVT dự kiến giao 2 gói thầu cho VNR và Ban quản lý dự án đường sắt liên quan đến việc bảo đảm an toàn đường sắt. Tuy nhiên, sau khi VNR được giao về SCIC, Bộ GTVT cho biết không thể giao được các gói thầu này cho VNR do không trực thuộc bộ này.

"Chúng tôi được giao quản lý, vận hành, khai thác và đảm bảo an toàn 3.059km đường sắt nhưng lại không được giao vốn để thực hiện, trong khi người khác được giao cải tạo, nâng cấp đường sắt là quá vô lý. Nhà mình ở mà người khác vào sửa theo nhu cầu của họ thì làm sao ở được" - ông Minh bức xúc.

Sẽ đưa VNR về lại Bộ GTVT?

Ông Nguyễn Cao Lục - phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, phó tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng - cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT và VNR phải đảm bảo tuyệt đối an toàn và giao thông đường sắt thông suốt trong mọi trường hợp.

Theo ông Lục, những khó khăn vướng mắc mà VNR nêu đã được đặt trên bàn của Chính phủ, đề nghị Bộ GTVT và SCIC có báo cáo thêm nhưng việc cấp bách là phải giao kế hoạch vốn cho VNR.

Những gì vướng luật phải kiến nghị sửa luật. Nếu cần thiết, cho VNR quay lại Bộ GTVT để đảm bảo hiệu quả trong quản lý, điều hành.

Thiếu tiền trả lương cho nhân viên gác tàu, nguy cơ sẽ dừng chạy tàu trên toàn quốc Thiếu tiền trả lương cho nhân viên gác tàu, nguy cơ sẽ dừng chạy tàu trên toàn quốc

TTO - Không có tiền để duy trì hoạt động tuần đường, gác chắn thì không còn cách nào khác là phải dừng chạy tàu đường sắt quốc gia vào tháng 3 tới - ông Vũ Anh Minh, chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cảnh báo.

BẢO NGỌC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận