03/01/2012 05:20 GMT+7

Đường phố đồng loạt xuống cấp

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TT - Hàng chục tuyến đường ở TP Huế đang xuống cấp nặng nề. Có những con đường không thể đi lại được nữa, nhất là vào lúc này, khi mưa dầm kéo dài cả tháng.

OvUz2sHt.jpgPhóng to
Đường Nguyễn Khoa Chiêm xuống cấp trầm trọng - Ảnh: Tiến Long

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên - Huế, có gần 20 tuyến đường ở TP Huế đang đồng loạt xuống cấp nặng nề, nhưng theo quan sát của chúng tôi, thực tế còn nhiều hơn con số đó.

Đường không còn là đường

Đường Nguyễn Khoa Chiêm dẫn vào hai trường đại học Ngoại ngữ và Kinh tế Huế có mật độ lưu thông rất lớn. Con đường này vốn không có vỉa hè và mương thoát nước, bây giờ hầu như mặt đường nhựa đã bị bong tróc, cứ khoảng 2m lại xuất hiện một vũng nước trên bề mặt đường. Trong đó có một hố nước rất lớn nằm ngay giữa đường, trước nhà bà Nguyễn Thị Phúc (78 Nguyễn Khoa Chiêm). Bà Phúc cho hay người đi đường sập hố té ngã thường xuyên, có ngày đến 5-6 vụ.

Nhiều người dân sống dọc hai bên đường này đều cho biết nguyên nhân chính dẫn đến đường xuống cấp trầm trọng như hiện nay là do hoạt động dày đặc của đội xe “siêu tải” ra vào nhà máy bêtông tươi (Công ty CP Bêtông và xây dựng Thừa Thiên - Huế, tại 84/6 Nguyễn Khoa Chiêm). Bà Nguyễn Thị Gái, một người bán quán gần Trường ĐH Ngoại ngữ Huế, cho biết đội xe 5-6 chiếc chuyên chở cát, sỏi và bêtông tươi cho nhà máy bêtông qua lại trên tuyến đường suốt ngày đêm. Những ngày trời nắng, mỗi lần có xe chạy qua, người dân và sinh viên phải hứng chịu một lượng lớn khói bụi bay tứ tung. “Khách vào quán tui uống nước gặp xe chở bêtông chạy qua mà không kịp che là phải đổ luôn ly nước. Chưa kể lúc đang ăn cơm mà có chiếc xe chạy qua thì không thể tưởng tượng nổi” - bà Gái bức xúc nói.

Trong thống kê của Sở GTVT Thừa Thiên - Huế, danh sách đường phố Huế xuống cấp tập trung nhiều ở vùng Thành nội như Ông Ích Khiêm, Tôn Thất Thiệp, Lương Ngọc Quyến, Thái Phiên, Thánh Gióng, Tuệ Tĩnh... Theo quan sát của chúng tôi, nhiều tuyến đường du lịch như Trần Quang Khải, Nguyễn Công Trứ, Điện Biên Phủ, Lê Ngô Cát... đã xuống cấp, mặt đường đầy hầm hố lớn nhỏ. Những tuyến đường tập trung nhiều sinh viên như Trần Phú, Duy Tân, Đặng Huy Trứ... không chỉ xuống cấp mà đã xuất hiện tình trạng kẹt xe, một hiện tượng hiếm xảy ra ở Huế.

Đào đường cũng là một nguyên nhân

Ông Nguyễn Ngọc Xê, phó phòng quản lý giao thông (Sở GTVT Thừa Thiên - Huế), cho rằng mưa lụt kéo dài hơn bốn tháng qua đã làm nhiều tuyến đường trong TP Huế xuống cấp. Sở đang có kế hoạch để làm mới mười tuyến và trải thảm nhựa lại khoảng 20 tuyến đường để phục vụ Festival Huế sắp tới.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng đường phố Huế trở nên nham nhở, chắp vá còn do hậu quả của kế hoạch ngầm hóa cáp viễn thông và truyền hình tại Huế được tiến hành từ đầu năm 2005 và đến nay đã ở giai đoạn kết thúc. Năm 2011, các doanh nghiệp viễn thông và truyền hình cáp tăng tốc độ đào đường nhưng việc hoàn trả mặt đường chỉ làm qua loa. Ngoài ra, các công ty cung cấp điện, nước sau khi đào đường để đặt đường ống cũng không hoàn trả đúng mặt bằng đường như cũ. Ông Xê thừa nhận có quá nhiều vị trí đặt cáp ngầm chưa hoàn trả mặt bằng, hoặc nếu hoàn trả thì mới hoàn thành đợt một. Vì vậy, từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở GTVT sẽ tập trung đốc thúc việc hoàn trả đợt hai, trả lại mặt đường đúng như trước khi thi công.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên