18/07/2015 14:37 GMT+7

Đường ống Trung Quốc gây rò rỉ nghiêm trọng ở Canada

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo ước tính, 5 triệu lít nhựa đường, nước thải và cát đã đổ ra môi trường - một trong những sự cố rò rỉ nghiêm trọng nhất lịch sử tỉnh Alberta giàu dầu mỏ của Canada.

Ảnh chụp từ trên không khu vực xảy ra vụ rò rỉ nhựa đường - Ảnh: Global News

Cơ quan năng lượng Alberta (AER) cho biết đến nay chưa rõ nguyên nhân gây ra sự cố.

Theo báo chí Canada, đường ống gây ra vụ rò rỉ thuộc Nexen - một công ty con của Công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC). Diện tích bị ảnh hưởng bởi vụ rò rỉ lên đến 16.000m2.

Phát ngôn viên AER Peter Murchland ngày 17-7 cho biết vụ việc xảy ra tại cơ sở khai thác cát dầu của Nexen ở phía nam Fort McMurray. Hiện đường ống xảy ra vụ rò rỉ đã bị đóng. 

Nhựa đường là một chất lỏng hay chất bán rắn có độ nhớt cao và có màu đen, có mặt trong phần lớn các loại dầu thô và trong một số trầm tích tự nhiên. Thành phần chủ yếu của nhựa đường là bitum.

Cũng theo AER, nhựa đường đã chảy vào một đầm lầy gần đó, nhưng hiện tại chưa gây tác động tiêu cực đến động vật hoang dã hoặc người dân. 

Kyle Glennie - phát ngôn viên của Nexen, nói công ty đang tìm hiểu xem vụ rò rỉ xảy ra bao lâu trước khi bị phát hiện. Trong khi đó các nhóm môi trường lên tiếng chỉ trích chính quyền tỉnh Alberta, trong đó có tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace).

"Vụ rò rỉ này là một lời nhắc nhở rằng Alberta còn cả một chặng dài để giải quyết vấn đề đường ống dẫn, và rằng cộng đồng có lý do chính đáng khi lo sợ việc xây thêm nhiều đường ống dẫn mới... ", Greenpeace nêu trong một thông cáo.

"Chúng ta cần dừng các dự án đường ống dẫn mới trước khi xây dựng và tập trung xây dựng các nguồn năng lượng tái tạo bền vững và không đe dọa đến cộng đồng, môi trường và hành tinh", Greenpeace thêm.

Theo RT, chính sách năng lượng quốc gia sẽ là một trong những chủ đề chính được thảo luận tại cuộc họp của các thủ hiến Canada ở St. John, Newfoundland sắp tới.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên