13/04/2013 09:03 GMT+7

Đường ống dẫn khí đốt Myanmar - Trung Quốc xì ga

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Đường ống dẫn khí đốt nối liền bang Rakhine (phía bắc Myanmar) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã có dấu hiệu rò rỉ từ hôm 10-4, đang làm dấy lên mối quan ngại an toàn đối với con người và ô nhiễm môi trường ở Myanmar.

Theo Tân Hoa xã, dự án này do Tập đoàn Khí đốt quốc gia Trung Quốc (CNPC) đầu tư xây dựng với tổng vốn lên đến 2 tỉ USD, đã được khởi công ở bang Rakhine năm 2009 và sẽ hoàn thành tháng 5-2013. Song, báo News Light của Myanmar cho biết đường ống này đã hai lần bị phát hiện rò rỉ trong năm 2012 và hai lần trong năm 2013. Nếu hoàn thành, đường ống này sẽ chuyển khí đốt ngoài khơi của Tập đoàn Daewoo International ở vịnh Bengal đến Trung Quốc.

Báo Bangkok Post dẫn lời Sai Myo Aung - bí thư liên đoàn thanh niên ở bang Shan, nơi đường ống đi qua - cho biết thậm chí ngay khi được thử bằng nước đường ống này cũng đã rò rỉ nhiều chỗ. “Cư dân sống gần đường ống này rất lo sợ và họ muốn biết tình trạng của đường ống này sẽ như thế nào khi khí đốt được dẫn qua” - cô Aung nói.

Ủy ban nông dân bang Shan cho biết kết quả điều tra cho thấy các lỗ bị xì trên đường ống này chỉ được vá bằng những mẩu cao su mỏng, không thể chịu được áp suất khi hàng tỉ mét khối khí đốt đi qua, song chính quyền địa phương không hề thông tin cho dân cư ở đây biết.

Người dân Myanmar đã phản ứng gay gắt về dự án xây dựng đường ống này ngay từ khi mới bắt đầu, cáo buộc dự án đã thiếu những nghiên cứu về ảnh hưởng đến môi trường cũng như việc đền bù không tương xứng cho những hộ gia đình mà đường ống đi qua. Thế nhưng, văn phòng của CNPC ở Yangon cho biết họ chưa nghe tin tức gì về vụ việc này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên