27/06/2012 11:43 GMT+7

Đường lên đỉnh Olympia: đáp án sai và lộ đề?

NGÔ MINH SANG
NGÔ MINH SANG

TTO - Những sai sót trong buổi chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" cũng như cách giải quyết của ban tổ chức tiếp tục là chủ đề thu hút nhiều phản hồi của bạn đọc Tuổi Trẻ Online ngày 27-6.

Đáp án chung kết cuộc thi Olympia sai?Nghi án “lộ đề” Đường lên đỉnh OlympiaPhỏng vấn nhanh tân vô địch Đặng Thái Hoàng

Trong khi nghi án "lộ đề" của chương trình vẫn còn xôn xao trong cộng đồng mạng thì cách trả lời của những người tổ chức tiếp tục làm nhiều bạn trẻ không hài lòng. Điều đáng tiếc là những sai sót không hề mới. Cho nên dù đã 4 ngày trôi qua mà cộng đồng mạng vẫn "sôi sục".

pbzVY54D.jpgPhóng to
Các thí sinh trong buổi thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2012 - Ảnh: Nguyễn Khánh

TTO trích đăng một số ý kiến mới của bạn đọc mà tòa soạn nhận được sáng nay 27-6.

Chấp nhận sai sót, giải quyết thấu tình đạt lý

Tôi cũng thông cảm sự sai sót của BTC và cho rằng cách trả lời của ông Nguyễn Hà Nam là chưa thỏa đáng. Theo tôi, BTC đứng ra chịu trách nhiệm hoàn toàn. Về hướng xử lý kết quả, theo tôi nên hủy kết quả, bởi theo suốt cuộc thi tôi thấy em Tĩnh là người xứng đáng đoạt vòng nguyệt quế hơn.

Tổ chức đến năm thứ 12 mà vẫn có sai sót lớn

Nếu câu hỏi đó mà ban tổ chức viện lý do là “17/3 = 5,6666… gần bằng 6 nên đáp án là 6” thì hoàn toàn vô lý. Không thể ra câu hỏi có đáp án số nguyên à?

Trong quá trình trực tiếp chương trình, không có thí sinh hay người nào ở trường quay S9 phát biểu thắc mắc về các đáp án được đưa ra của câu hỏi đó. Điều này có thể được giải thích bởi sự tin tưởng vào một cuộc thi lớn, diễn ra hơn 10 năm và đặc biệt các thành viên cố vấn (ra đề hoặc kiểm tra đề trước khi thi, ngồi ở trường quay…) phần lớn là PGS.TS.

Chọn gói câu hỏi ở phần thi “về đích” có liên quan đến số điểm trước khi bước vào phần này. Theo tôi, cách giải quyết như sau: không có thí sinh nào đạt điểm ở câu hỏi đó; đồng thời ban tổ chức soạn 1 câu hỏi khác của phần thi “tăng tốc” và các câu hỏi của phần thi “về đích”, rồi tổ chức cho 4 thí sinh thi lại 1 câu hỏi phần thi “tăng tốc” sau đó thi trọn vẹn phần thi “về đích”.

Cần sửa sai để tạo niềm tin!

Dư luận đang thắc mắc: lộ đề và đáp án sai. Việc lộ đề có hay không là do cơ quan hoặc bộ phận có liên quan có trách nhiệm điều tra và trả lời cho công chúng. Còn việc đáp án sai, thiết nghĩ không nên có trong những sân chơi lớn như thế này.

Theo ý kiến của cá nhân tôi, nếu đáp án sai thì phải sửa lại, nên trừ lại 30 điểm câu đó cho hai thí sinh Hoàng và Phương, xem như chấm phúc khảo lại đó thôi... "Không sợ thiếu hay sai, mà chỉ sợ không công bằng". Cứ nhìn thẳng vào sự thật, đừng tránh né nó... Hãy trả lại niềm tin cho giới trẻ và công bằng cho những cuộc chơi!

Khó hiểu quá

Điều lạ là cả hai câu hỏi có liên quan đến bạn Hoàng đều không thấy MC Tùng Chi yêu cầu giải thích như thường lệ! Thông thường hai thí sinh có chung đáp án "đúng", sau khi hỏi thí sinh đầu mà không có cách giải thích hợp lý (bấm "hú họa"), Tùng Chi vẫn phải hỏi tiếp thí sinh thứ 2 để xem tư duy của họ thế nào.

Trước đó, câu hỏi vượt chướng ngại vật mà rất nhiều người tỏ rõ sự nghi ngờ lộ đề, MC Tùng Chi cũng không hề làm cái việc thông thường và hết sức cần thiết đó... Và sáng nay trên báo có đưa tin một giáo viên Quốc học Huế cho rằng câu trả lời ở phần thi về đích của bạn Tĩnh (hỗ trợ bạn Ngọc Khánh trong câu hỏi vật lý 30 điểm) là chấp nhận được nhưng ban cố vấn (sau khi giải thích đến cả chục phút) lại cho rằng Tĩnh sai (em Tĩnh đã mất 45 điểm tại câu hỏi này). Khó hiểu quá!

Đây chỉ là trò chơi truyền hình thôi

Các bạn đừng quan trọng hóa vấn đề, đây chỉ là một trò chơi trên truyền hình mà thôi. Nó không phải là một cuộc thi về kiến thức chính thức được Bộ GD-ĐT công nhận như các kỳ thi học sinh giỏi hay kỳ thi Olympic.

Đơn giản là nhà đài cần một chương trình hút khách và nhà tài trợ cần nhiều người nhìn thấy cái logo của mình để quảng cáo. Và Đường lên đỉnh Olympia nhờ sự kết hợp của cả hai, nó chỉ là một sản phẩm truyền hình trong rất nhiều sản phẩm trình chiếu hằng tuần mà thôi.

Các bạn cứ đặt nó về cùng vị trí với mấy chương trình như Got Talent, Rung chuông vàng, Vietnam Idol... thì thấy nó cũng bình thường thôi.

Kết quả cuộc thi là đúng năng lực

Tôi nghĩ do sơ suất trong khâu soạn lên hình thôi, đáng lẽ phải là 1 mặt trăng + 5 ngôi sao = 1 mặt trăng + 1 ngôi sao + ? mặt trời nhưng do nhầm thôi. 5.67 là hơn 5 nên chọn 6 là hợp lý. Kết quả chiến thắng là sự nỗ lực chính đáng từ các thí sinh chứ không phải do lộ đề.

Có nói gì thì chuyện cũng đã rồi

Thật tình mà nói một số chương trình thi thố của VTV3 càng ngày càng mất lòng tin ở khán giả do cách làm chưa tốt. Đường lên đỉnh Olympia cũng là một trong những số đó! Tôi rất thích chương trình này bởi lẽ nhìn những thế hệ trẻ năng động sáng tạo và giỏi giang quả là một bài học bổ ích cho con em chúng tôi khi ngồi trước màn hình và háo hức chờ đón giờ phát sóng.

Nhưng càng ngày càng chán bởi cuộc thi bị chi phối quá nhiều những lý do mà chắc chỉ có những người làm chương trình mới biết rõ! Nhưng xin đừng đánh giá thấp chúng tôi, những người ngồi trước màn hình và cũng có sự nhìn nhận rất khách quan.

Cuộc thi chung kết vừa rồi sau khi Thái Hoàng trả lời phần thi vượt chướng ngại vật tôi đã đoán được em sẽ vô địch, đứa cháu mới học lớp 3 của tôi cũng hồn nhiên nói: "Con chắc chắn anh đó biết trước đề thi".

Thật tiếc cho những em còn lại, ta cứ nói xã hội bất công nhưng chính những cái bất công ấy cứ hiển nhiên tồn tại công khai trước bàn dân thiên hạ. Cho nên nghi án lộ đề của Olympia là điều mà trong lòng những người yêu mến chương trình phải hoài nghi.

Hai lần khập khiễng

Sao niềm vui của người giành chiến thắng không được trọn vẹn vì những điều chùng chình không đáng có?! Mình không thể đoán ra được từ chìa khóa khi không có từ hàng ngang nào lật mở không có nghĩa là người khác không làm được. Sao lại dùng khả năng tư duy "chậm" của mình để so sánh với khả năng nhạy bén của người khác, rồi từ đó suy ra họ làm được là tại họ gian lận, là tại biết trước? Quá khập khiễng!

Còn chuyện dám bấm chuông trả lời, hoàn toàn dễ hiểu. Những người thành công phải chấp nhận mạo hiểm, quyết đoán và tin vào điều mình làm. Không có gì chính xác để nói là "lộ đề" và chỉ vì những điều không chính xác đó lại đem đến sự tổn thương cho người khác.

Trên các trang báo mạng, tôi có được biết về vấn đề sai câu hỏi. Tôi nghĩ việc chúng ta so sánh nếu bỏ đi 30 điểm mà Thái Hoàng nhận được từ câu hỏi đó thì Ngọc Tĩnh sẽ cao điểm hơn và thành nhà vô địch!?

Cách nói này cũng rất khập khiễng.

Thứ 1: Đó là chuyện đã rồi, chúng ta giả sử nếu câu hỏi đó được thay đổi... chuyện gì sẽ xảy ra. Chẳng ai có câu trả lời hết vì chúng ta không thể quay lại, thêm nữa nếu câu hỏi đó khác đi thì mọi chuyện đã diễn ra theo một quá trình khác hoàn toàn. Có thể là Ngọc Tĩnh sẽ vô địch như nhiều người nghĩ. Cũng có thể là Thái Hoàng sẽ chọn một gói câu hỏi khác ở phần về đích và vẫn là nhà vô địch.

Hoặc nhà vô địch không phải Thái Hoàng, cũng không phải Ngọc Tĩnh mà là Lê Phương hay Ngọc Khánh thì sao?! Tất cả chỉ là giả thiết không đáp án. Còn sự thật bây giờ là Thái Hoàng đã vô địch. Chỉ vậy thôi.

Thứ 2: Đây là phần lỗi thuộc về ban tổ chức. Trong chuyện này, Thái Hoàng có phần may mắn hơn và trong tất cả mọi chuyện chúng ta đều cần sự may mắn. Ở đây cũng vậy. Chúng ta bình luận về những chuyện này vì mong muốn sự công bằng. Vậy liệu việc chúng ta "kết tội" cho chức vô địch của người khác là công bằng với họ?

* Bạn hãy tiếp tục chia sẻ ý kiến về vấn đề này qua email tto@tuoitre.com.vn, trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc qua trang mạng xã hội Facebook. Cám ơn.

NGÔ MINH SANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên