Đường bờ biển đang ngộp thở: phải hành động ngay

29/06/2019 10:30 GMT+7

Lắng nghe lời kêu cứu từ biển cả và môi trường sống, đã có những hành động thiết thực và mạnh mẽ từ các cá nhân, tổ chức, cộng đồng thời gian vừa qua.

Đường bờ biển đang ngộp thở: phải hành động ngay - Ảnh 1.

Mùi bốc lên mỗi khi chiếc ghe đi qua những xác cá to, nhỏ đang phân hủy ở cảng cá Sa Kỳ, Quảng Ngãi.

Đường bờ biển đang ngộp thở: phải hành động ngay - Ảnh 2.

Nơi thả diều của người dân Bình Thuận nhiều rác.

Câu chuyện về nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng - Hùng Lekima dành 43 ngày, đi tổng cộng gần 7.000km, trong đó có 3.260km bờ biển từ Bắc chí Nam bằng xe máy, chụp hàng nghìn tấm ảnh về rác là một ví dụ.

Đường bờ biển đang ngộp thở: phải hành động ngay - Ảnh 3.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng - Hùng Lekima với chuyến hành trình xuyên Việt truyền cảm hứng hành động để bảo vệ môi trường.

Anh Nguyễn Việt Hùng chia sẻ: "Không thể đứng im được nữa, tôi dùng những bức ảnh có giá trị thông tin để chúng ta không thể tránh né mà cần nhìn trực diện, thẳng thắn vào tình trạng môi trường để hành động và thay đổi".

Đường bờ biển đang ngộp thở: phải hành động ngay - Ảnh 4.

Nhiếp ảnh gia Hùng Lekima cùng 2 khách mời: Quỳnh Hương, Thùy Minh tại talkshow "Bạn sống sao khi thế giới kêu gọi sống xanh?"

Tại talk show "Bạn sống sao khi thế giới kêu gọi sống xanh?" do Prudential tổ chức, anh Nguyễn Việt Hùng, MC Thùy Minh, Lê Đỗ Quỳnh Hương cùng hơn 200 bạn trẻ đã thảo luận về những hành động thiết thực để sống xanh. "Giá trị của hành động là vô cùng to lớn. Mỗi hành động tốt đẹp đều ảnh hưởng tích cực đến môi trường. Hành động dù lớn hay nhỏ đều đáng quý, còn không hành động thì tất cả đều vô nghĩa".

Bộ ảnh "Save our sea" của anh Nguyễn Việt Hùng và lời kêu gọi từ những người có ảnh hưởng đã tạo ra một hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng. Các bạn trẻ đã hành động, cùng nhau đồng loạt ra quân dọn rác từ Cần Thơ, TP.HCM đến Bình Thuận, Nha Trang, Phú Yên, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Tĩnh… Những hoạt động thiết thực lan tỏa đi tinh thần hành động cùng nhau bảo vệ môi trường.

Đường bờ biển đang ngộp thở: phải hành động ngay - Ảnh 5.
Đường bờ biển đang ngộp thở: phải hành động ngay - Ảnh 6.

Hiệu ứng tích cực mà chuyến hành trình của Nguyễn Việt Hùng đã tạo nên: sự hưởng ứng và chung tay của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.

Cùng lúc đó, một làn sóng thay đổi mạnh mẽ đến từ các cá nhân, tiểu thương. Đó là khi nhiều quán cà phê, trà sữa chọn sống xanh bằng cách không sử dụng ống hút nhựa, giảm giá cho khách mang ống hút và bình nước cá nhân đến. Các siêu thị từ chối túi nilông, thay bao bì nhựa bằng lá chuối và hàng trăm nghìn người đã bắt đầu mang túi vải đi chợ. Những thay đổi nhỏ khi liên kết với nhau đã tạo nên sức mạnh tập thể đối đầu với rác thải và ô nhiễm trong cuộc chiến không thể khoan nhượng này.

Những doanh nghiệp lớn đương nhiên không đứng ngoài cuộc chiến này. Họ thậm chí đã tiên phong và truyền cảm hứng hành động đến cộng đồng thông qua hàng loạt hoạt động ý nghĩa.

Prudential Việt Nam là một trong các doanh nghiệp đã lan tỏa nguồn năng lượng tích cực và tư duy tiến bộ để đồng hành cùng cộng đồng, thực hiện nhiều chương trình thiết thực, góp phần xây dựng một tương lai bền vững.

Đường bờ biển đang ngộp thở: phải hành động ngay - Ảnh 7.

Nhân viên Prudential sử dụng ly sứ cá nhân để mua cà phê thay vì ly nhựa một lần.

Prudential khuyến khích mọi người quyết tâm hành động xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, bao gồm việc lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường, xây dựng tương lai tài chính vững chắc để đạt được mục tiêu trong cuộc sống thông qua chiến dịch "We DO - Chúng ta là những người sống hành động". Chiến dịch là lời kêu gọi mạnh mẽ tinh thần "Sống Hành động" vốn tồn tại trong mỗi chúng ta, ngay lúc này, hãy hành động cho môi trường, cho chính mình và những người thương yêu.

Nhiều hoạt động nhận được sự ủng hộ, chung tay tham gia của toàn thể nhân viên, tình nguyện viên cũng như các cá nhân, tổ chức có uy tín nhằm giảm thiểu tối đa rác thải nhựa tại văn phòng và trong đời sống. Những hoạt động này đều nằm trong khuôn khổ dự án "Vì một cộng đồng không rác thải nhựa".

Chia sẻ về ý nghĩa của chiến dịch "We DO" cũng như các hoạt động trong khuôn khổ dự án này, một nhân viên của Prudential Việt Nam cho biết: "Chiến dịch "We DO - Chúng ta là những người sống hành động" lần này của Prudential là một chiến dịch đa điểm và quy mô lớn. Prudential chúng tôi hi vọng thông qua chiến dịch, lời kêu gọi hành động và ý nghĩa thiết thực của nó sẽ được truyền tải rộng rãi đến tất cả mọi người. 

Sẽ là quá trễ nếu chúng ta không kịp thời nhận ra, đã đến lúc phải cùng nhau chung tay hành động để bảo vệ môi trường và để bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. Mỗi hành động nhỏ, mỗi chiến dịch hay mỗi công tác cộng đồng cũng đều có tác động và ý nghĩa rất to lớn, góp phần kêu gọi bảo vệ môi trường".

"Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân", nhưng nếu tất cả chúng ta cùng nhau hành động thì chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến giảm "ô nhiễm môi trường"!

Đường bờ biển đang ngộp thở: phải hành động ngay - Ảnh 8.

Thông điệp "SOS" qua hành trình của Hùng Lekima và lời kêu gọi cho tất cả mọi người: hãy hành động để bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Có rất nhiều những hành động đơn giản nhưng rất "xanh" mà mỗi chúng ta có thể áp dụng ngay bây giờ, bắt đầu từ việc giảm thiểu (reduce), tái sử dụng (reuse), tái chế (recycle) từ chối (refuse), phân hủy rác (rot) và truyền đi những hình ảnh đẹp để xây dựng một cộng đồng không rác thải nhựa từ ngay hôm nay.

Đã biết rất rõ, đã hiểu tường tận, bạn sẽ chọn dửng dưng hay hành động vì môi trường, vì chính bản thân mình và những người thân yêu?

P.Q
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận