10/11/2015 16:52 GMT+7

Chân cầu chình ình ngã tư hỏi sao không kẹt xe

N.ẨN - Q.KHẢI - Đ.PHÚ
N.ẨN - Q.KHẢI - Đ.PHÚ

TT - “Chỉ cần một xe vượt đèn đỏ, hay xe va quẹt với nhau ở ngã tư cầu Trần Khánh Dư (Q.1, TP.HCM) - Hoàng Sa (Q.1, TP.HCM) thì lập tức kẹt xe kinh hoàng kéo dài, lan sang đường Trần Khắc Chân, Hoàng Sa” - người dân ở đây cho biết.

Xe taxi qua cầu Trần Khánh Dư trong giờ cao điểm, một số xe máy vượt đèn đỏ góp phần làm giao thông khu vực ngã tư Hoàng Sa -  Trần Khắc Chân, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM thường xuyên rối loạn (ảnh chụp lúc 17g30 ngày 26-10) - Ảnh: Hữu Khoa
Xe taxi qua cầu Trần Khánh Dư trong giờ cao điểm, một số xe máy vượt đèn đỏ góp phần làm giao thông khu vực ngã tư Hoàng Sa - Trần Khắc Chân, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM thường xuyên rối loạn (ảnh chụp lúc 17g30 ngày 26-10) - Ảnh: Hữu Khoa

​Trong các nguyên nhân gây tình trạng kẹt xe trên địa bàn TP.HCM, ngoài chuyện phương tiện xe cá nhân phát triển quá nhanh, hạ tầng đường sá chưa đáp ứng được... thì cũng có nguyên nhân do việc tổ chức giao thông chưa hợp lý..

Các chuyên gia nhận định tổ chức giao thông là một công việc khoa học tinh tế, chỉ cần định đèn tín hiệu sai một vài giây hoặc lớn hơn là thiếu một cây cầu vượt là có thể dẫn tới thường xuyên ách tắc giao thông ở một giao lộ nào đó.

Kẹt xe dưới chân cầu

Cầu Trần Khánh Dư bắc ngang kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nối giữa quận 1 và quận Phú Nhuận thường kẹt xe vào giờ cao điểm (cả chiều từ quận 1 sang Phú Nhuận và ngược lại) do dưới chân cầu là đường Hoàng Sa cắt ngang tạo ra sự xung đột giao thông.

Dù có đèn tín hiệu giao thông ở hai đầu cầu nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm do các phương tiện tranh nhau qua cầu. “Chỉ cần một xe vượt đèn đỏ, hay xe va quẹt với nhau thì lập tức ùn tắc kéo dài, lan sang đường Trần Khắc Chân, Hoàng Sa” - người dân ở đây cho biết.

“Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở đây cũng như tạo điều kiện cho tàu bè chạy dưới kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chỉ còn cách làm cầu vượt, nâng độ tĩnh không qua đường Hoàng Sa” - một chuyên gia khuyến cáo.

Tương tự, cầu Lê Văn Sỹ (Q.3) sau khi đưa vào sử dụng từ năm 2014, khu vực này đang đối mặt với tình trạng ùn xe vào giờ cao điểm. Đường Lê Văn Sỹ là trục đường có lượng xe lưu thông đông nhưng ở hai đầu cầu đều có đường cắt ngang qua tạo ra sự xung đột giao thông.

Còn dưới chân cầu Chánh Hưng (Q.8) giao thông không chỉ rối loạn vào giờ cao điểm mà còn có nguy cơ gây tai nạn rất cao. Bởi dưới chân cầu cũng là một ngã tư, xe trên cầu đổ dốc phải thắng gấp khi có đèn, rất dễ trượt bánh, khi tai nạn xảy ra tất yếu dễ dẫn tới ùn tắc.

Ngược lại, khi đèn xanh, xe đổ dốc cầu cũng phải thắng gấp nếu có xe đang quẹo trái vào đường Hưng Phú. Tổ chức giao thông như vậy là bất hợp lý, nhiều người dân đã phản ảnh nhưng đến nay mọi chuyện “vũ như cẩn”.

Đèn tín hiệu bất hợp lý

Ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Thị Thập (Q.7) là một trong những giao lộ có rất đông phương tiện lưu thông. Chu kỳ đèn trên đường Nguyễn Hữu Thọ là 41 giây đèn xanh, 34 giây đèn đỏ, 4 giây đèn vàng. Khi đèn xanh bắt đầu, dòng xe cộ trên đường Nguyễn Hữu Thọ kéo nhau ùn ùn qua giao lộ.

nhiên theo quan sát, với thời lượng 41 giây thì chỉ có khoảng 20 ôtô di chuyển qua được giao lộ, còn những ôtô khác nối tiếp sau đó tiếp tục chờ đèn tín hiệu bật màu xanh. Với chu kỳ đèn như thế này, lượng phương tiện thường dồn ứ trên đường Nguyễn Hữu Thọ cả hai hướng, nhất là vào các giờ cao điểm.

Trong khi đó, trên đường Nguyễn Thị Thập lượng xe lưu thông khá ít, chủ yếu chỉ rẽ trái qua đường Nguyễn Hữu Thọ, nhưng đèn tín hiệu tại giao lộ trên đường Nguyễn Thị Thập lại là 29 giây, hết xe mà đèn đỏ vẫn chưa bật.

Khu vực xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu vượt Cát Lái (Q.2) cũng là một trong những điểm ùn ứ do đèn xanh có thời lượng quá ngắn. Vào giờ cao điểm buổi sáng, hàng ngàn xe máy nối đuôi nhau từ chân cầu Rạch Chiếc đến trụ đèn giao thông trước cầu vượt Cát Lái.

Trong khi đó, làn đường dành cho xe máy chỉ rộng khoảng 3m nhưng đèn đỏ lại kéo dài tới 74 giây, đèn xanh chỉ 29 giây, khiến dòng xe hai bánh phải xếp hàng dài nhích từng chút trên đường.

Cần cho phép rẽ phải liên tục

Trong số 24 điểm nóng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, Sở GTVT TP đề xuất giải pháp điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông hợp lý trên đường Nguyễn Tất Thành (Q.4). Đây là tuyến đường thường xuyên ùn ứ xe trên suốt tuyến đường trục bắc nam của TP.

Cơ quan này cũng đề nghị tăng cường lực lượng điều tiết giao thông và điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu tại giao lộ Lê Văn Việt - Đình Phong Phú (Q.Thủ Đức) do lượng phương tiện đông và mặt đường hẹp.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông vẫn chưa là giải pháp mà phải cần làn rẽ phải để giảm áp lực xe ùn ứ.

Hiện nay, tại các giao lộ có đèn tín hiệu giao thông có bề rộng vỉa hè đủ lớn và không vướng nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện lực, viễn thông, cấp nước...) thì Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đã mở làn rẽ phải nhằm tăng khả năng thoát xe qua giao lộ.

Cụ thể như ở các giao lộ ngã tư Phú Nhuận, giao lộ 3 Tháng 2 - Cao Thắng, Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ, 3 Tháng 2 - Lý Thường Kiệt... Đối với những giao lộ không được mở làn rẽ phải, cơ quan chức năng thực hiện lắp đặt đèn tín hiệu cho phép xe hai bánh rẽ phải liên tục. Việc mở làn rẽ phải tại các giao lộ có đèn tín hiệu là rất cần thiết nhằm giảm thiểu ùn ứ giao thông.

PGS.TS Chu Công Minh (bộ môn cầu đường, khoa kỹ thuật xây dựng Đại học Bách khoa TP.HCM):

Nên xây cầu vượt qua các ngã tư dưới chân cầu

Về nguyên tắc, hạn chế tối đa việc tạo những ngã tư, ngã ba ngay dưới các chân cầu. Tuy nhiên, trên địa bàn TP.HCM tồn tại khá nhiều những điểm như thế do quá trình lịch sử để lại.

Trước đây, mật độ giao thông ít nên các điểm này chưa phát sinh tình trạng kẹt xe, mất an toàn giao thông, nhưng ở thời điểm hiện tại và tương lai có thể không phù hợp nữa nên cần có những điều chỉnh bằng cách làm cầu vượt hoặc hầm chui qua các nút giao thông dưới chân cầu.

Nói thì dễ nhưng để làm sẽ rất phức tạp bởi còn liên quan đến vấn đề giải tỏa đền bù, nguồn vốn để thực hiện.

Q.KHẢI ghi

N.ẨN - Q.KHẢI - Đ.PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên