07/10/2014 06:24 GMT+7

​Được thỏa sức với niềm đam mê

KHẮC TÂM
KHẮC TÂM

TT - Bài viết “Học sinh chuyên toán nói về học văn” (Tuổi Trẻ ngày 20-9) đã được trao giải Bài viết hay trong tháng của chuyên mục “Câu chuyện giáo dục” và “Giáo dục dưới mắt mọi người”.

Tranh minh họa 

Bài viết này của bạn Nguyễn Ngọc Kim An, học sinh lớp 12 chuyên toán Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng). 

Tâm sự với PV Tuổi Trẻ sau khi biết tin được giải, nữ sinh chuyên toán Nguyễn Ngọc Kim An cho biết sẽ thi vào đại học sư phạm văn vì sau khi câu chuyện được đăng trên Tuổi Trẻ, ba mẹ em đã thấu hiểu và quyết định cho em được thỏa sức với niềm đam mê của mình.

Nhắc đến cô học trò chuyên toán nhưng mê học văn, tiến sĩ Phùng Kim Phú, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, khen: “An là một học sinh có cá tính. Em luôn đeo đuổi khát vọng của mình một cách mãnh liệt. Khi biết An mê môn văn, tôi động viên và tặng em cuốn sách viết về chủ đề sống với niềm đam mê. Tuy học chuyên toán nhưng mỗi lần thi văn An đều có giải. Năm 2013, An đoạt huy chương đồng môn văn kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ 19 tổ chức tại TP.HCM. Mới đây, An đoạt giải nhất môn văn cấp tỉnh”.

An cho biết ngay từ khi mới biết đọc, ba mẹ đã cho em làm quen với văn học qua truyện tranh, truyện cổ tích. Năm tháng trôi qua, đến khi học cấp II, An mới nhận ra văn học đã ngấm vào máu. An thích học môn văn, vì theo An, văn là người.

Tuy nhiên khi biết em yêu thích văn học, muốn học chuyên môn học này, không chỉ ba mẹ, người thân, mà ngay cả bạn bè thân thiết của An cũng tìm mọi cách ngăn cản. Hết động viên, dụ ngọt, người thân còn hù dọa An: nếu chọn môn văn, tương lai sau này sẽ mù mịt, lúc đó đừng có oán trách ai. Trước áp lực như vậy, An đành thi chuyên toán cho vừa lòng mọi người.

Nhà An nằm trong con hẻm của đường Nguyễn Đình Chiểu, thuộc phường 4 (TP Sóc Trăng). An có hai em đều là gái, một đang học lớp 4 và bé út học lớp mầm. Ba An làm công nhân cho một nhà máy chế biến thủy sản ở Bến Tre, nửa tháng về thăm nhà một lần. Chi phí học hành của chị em An và sinh hoạt gia đình đều trông vào tiền lương của ba An.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thi (mẹ An) phân trần: “Tôi sợ con mình sau này cực khổ, không có tương lai nên mới khuyến khích con theo chuyên toán, cơ hội tìm việc làm cao hơn. Bây giờ nghĩ lại, cứ để con bay bổng với sở thích của mình, sau này có gì con cũng không trách mình được”.

Kính mời bạn đọc tiếp tục gửi bài cho hai chuyên mục “Giáo dục dưới mắt mọi người” và “Câu chuyện giáo dục” qua email giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc trực tiếp đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Những bài viết hay, được nhiều bạn đọc quan tâm chia sẻ trong tháng sẽ được ban biên tập báo Tuổi Trẻ trao quà lưu niệm là phần thưởng trị giá 1 triệu đồng. Cuối mỗi quý, những bài viết hay nhất sẽ được trao giấy chứng nhận và phần thưởng trị giá 3 triệu đồng.

TUỔI TRẺ

 

KHẮC TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên