12/09/2015 15:52 GMT+7

Được đầu tư dự án triệu đô thực sự là rất "sướng"!

THANH HÀ  (thanhha@tuoitre.com.vn)
THANH HÀ (thanhha@tuoitre.com.vn)

TTO - Thực sự là rất "sướng"! Tiến sĩ trẻ Nguyễn Bá Hải tâm sự với Tuổi Trẻ như vậy, sau khi được thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý đầu tư triệu đô cho dự án "Mắt thần cho người mù".

Cặp kính nhỏ gọn trong tương lai Thực sự là rất
TS Nguyễn Bá Hải tại cuộc gặp Thủ tướng ngày 11-9 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Được Thủ tướng quyết định Chính phủ sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí để thực hiện đề án sản xuất 300.000 kính cung cấp cho người mù trong cả nước, TS Nguyễn Bá Hải cho biết: "Tuy đã đạt kết quả từ vài năm nay nhưng bây giờ thì tôi nghĩ mình đã thực sự thành công. Không chỉ là một sản phẩm cụ thể sẽ phục vụ rộng rãi  được cho cộng đồng mà còn khẳng định lòng tin của tôi vào khoa học, sự lựa chọn theo đuổi con đường nghiên cứu những năm qua là hoàn toàn đúng đắn".

“14 năm trên con đường làm nghiên cứu khoa học, có những lúc khó khăn tưởng như không thể vượt qua nổi, nhất là giai đoạn một năm sau khi đi học tiến sĩ ở nước ngoài về, tưởng như “tiêu” luôn”- Hải chia sẻ.

Anh nói: “Nhưng trong lòng tôi vẫn tin tưởng vào sự lựa chọn kiên trì làm khoa học của mình”. Theo Hải, anh đã tự cân nhắc: Nếu chưa làm được những nghiên cứu lớn để thay đổi ở tầm vĩ mô thì mình có thể tập trung vào nghiên cứu những vấn đề cụ thể, chỉ cần đầu tư kinh phí 2-3 tỷ đồng nghiên cứu ra kết quả ứng dụng ngay phục vụ xã hội, giải quyết những khó khăn cụ thể của cộng đồng.

Đối với Hải, anh đã tự lựa chọn cho mình con đường làm khoa học: Định hướng nghiên cứu luôn xuất phát từ những vấn đề cụ thể thực tế của Việt Nam.

“Đam mê của người làm khoa học là bay bổng  nhưng cũng cần khao khát trả lời những câu hỏi từ cuộc sống”- Hải chia sẻ.

Nguyễn Bá Hải khẳng định với Thủ tướng: Thời gian tới, ở phiên bản “Mắt thần 3” sẽ không còn có dây đeo và thiết bị điều khiển vướng víu mà chỉ còn là một cặp kính nhỏ gọn. Dự kiến mùa xuân năm sau, Hải và cộng sự có thể công bố phiên bản “Mắt thần 4” với nhiều tính năng hơn nữa hỗ trợ người mù trong cuộc sống hàng ngày.  

 

THANH HÀ (thanhha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên