Đừng xem du khách như "mỏ vàng" để moi tiền mọi cách!

02/05/2013 22:38 GMT+7

TTO - Chuyện “chặt chém” du khách một lần nữa nổi lên trên các mặt báo. Nhưng chắc chúng ta vẫn còn nhớ bài viết “Tại sao tôi không bao giờ trở lại Việt Nam?” của Matt Kepnes được Huffington Post đăng ngày 30-1-2012.

8vuH5VO8.jpgPhóng to
Kay và Doris bán ảnh trên đường Bùi Viện (Q.1, TP.HCM) - Ảnh tư liệu

Du lịch "chặt chém" làm xấu hình ảnh Việt NamĐi du lịch trong nước, giá quá cao còn bị chặt chém

Không hài lòng?

Matt Kepnes cho biết mình là một người du lịch “bụi”. Anh đã đến du lịch VN trong một tháng vào năm 2007. Sau khi về nước, Matt Kepnes đã kể về những trải nghiệm của mình ở VN trên blog cá nhân của mình. Rằng anh “liên tục bị quấy rầy, bị "chặt chém", trả giá đắt và đối xử tệ”...

Sau khi bài viết được Huffington Post đăng lại ngày 30-1-2012, Matt Kepnes bỗng trở nên “nổi tiếng”. Sau đó, một tờ báo lớn của thế giới, BBC đã liên hệ và phỏng vấn Matt Kepnes từ Campuchia về quan điểm của anh đối với du lịch VN.

Matt Kepnes đã trả lời: “Tôi đã đến nhiều nơi ở VN, trong đó Hội An là nơi tôi yêu thích nhất, nhưng thậm chí tôi cũng bị những người bán hàng quấy rầy”.

Không may mắn?

enLnm2KH.jpgPhóng to
“Tại sao tôi không bao giờ trở lại Việt Nam”, bài báo đăng trên Huffington Post ngày 30-1-2012

Thật ra Matt Kepnes không phải là trường hợp “không may mắn” duy nhất khi du lịch “bụi” tại VN. Chắc chúng ta còn nhớ vụ hai vợ chồng trẻ người Hong Kong sang hưởng Giáng sinh tại VN đã bị móc sạch túi trong một lần đi chơi ở TP.HCM. Cuối cùng, trong khi chờ công an truy tìm lại tài sản, họ đã phải bày bán ảnh du lịch để kiếm sống và ở nhờ nhà dân.

Chúng ta cũng đã bàn luận rất nhiều hình ảnh VN trong mắt bạn bè quốc tế khi sự việc này xảy ra. Nhưng rốt cuộc, khi Kay và Doris (tên của đôi vợ chồng nói trên) lên đường về nước thì sự việc hình như chìm vào quên lãng.

Đối với người Á Đông, “một lần bất tín thì vạn lần bất tin”.

Về bài viết gây “sốc” của Matt Kepnes, ông Vũ Thế Bình, chủ tịch Hiệp hội Lữ hành VN, đã cho rằng: “Người VN vốn thích khen nên ít nói đến lời chê, chúng ta cần quen dần với những lời chê để sửa mình tốt hơn. Bài viết này không quá lo ngại, nhưng là tiếng chuông báo động nhắc nhở người làm du lịch cần chấn chỉnh”.

VN có nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận, các kỳ festival đặc thù của các tỉnh thành ngày càng thu hút du khách, sự thành công của các cuộc thi hoa hậu quốc tế tại Nha Trang, vịnh Hạ Long - kỳ quan thiên nhiên thế giới đã trở thành “khát vọng” hóa rồng của ngành du lịch… Bên cạnh đó, các khách sạn 4-5 sao, các resort, các khu du lịch hiện đại được xây dựng nhanh chóng cũng góp phần tạo nên tính chuyên nghiệp cho du lịch VN.

Nhưng với những điều đó thôi thì chưa đủ. Bởi lẽ chúng ta cũng cần phải chuyên nghiệp cả trong các tour du lịch, dịch vụ nhà hàng và các dịch vụ bình dân khác.

Thực tế phần lớn du khách nước ngoài đến VN là “Tây ba lô”, du lịch “bụi” bằng tiền bảo hiểm thất nghiệp hoặc họ là công nhân, viên chức du lịch trong thời gian nhàn rỗi hoặc ngày lễ tết. Các du khách nói trên cũng là những gia đình, những nhóm bè bạn đi chung tour để được các công ty lữ hành khuyến mãi và hạ chi phí.

Đừng xem du khách như “mỏ vàng” để moi tiền bằng mọi cách. Nhưng nếu được đối xử công bằng và thân thiện thì chắc chắn du khách sẽ cảm thấy hài lòng và lưu luyến. Nhất là đối với những du khách nước ngoài, người sẽ mang hình ảnh VN với bạn bè quốc tế trực tiếp nhất.

Sự cố Lantar - Viet và kinh nghiệm cho du lịch Việt

d7nqHPJ5.jpgPhóng to
Những du khách Nga rất hài lòng với sự nhiệt tình và hiếu khách của người Việt - Ảnh tư liệu

Không thể phủ nhận gần đây du lịch VN nỗ lực rất nhiều trong việc xây dựng hình ảnh của mình đến với bạn bè quốc tế. Hẳn mọi người còn nhớ ngày 1-2-2012, khi Công ty du lịch Lantar - Viet của Nga bất ngờ tuyên bố phá sản, 124 du khách Nga đã bị “người đồng hương” của họ bỏ rơi ở Mũi Né (Bình Thuận) trong tình trạng không biết nhờ vả ai.

Đại diện chính quyền sở tại, ông Nguyễn Thành Tâm (phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) khi đó cho biết dù không thể tránh được những khó khăn, thiệt thòi nhưng vì thương hiệu của Mũi Né, vì ngành du lịch Bình Thuận nói riêng và VN nói chung, các resort vẫn lo chu đáo cho 124 du khách của Công ty Lanta - Viet.

Sau vụ việc này, ông Klimov Vladimir - nhân viên lãnh sự thuộc Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM - đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đối với chính quyền sở tại. Việc tỉnh Bình Thuận tạo điều kiện cho 124 du khách Nga có thể tiếp tục tham quan, nghỉ dưỡng theo đúng lịch trình vì thế có thể xem là một thành công lớn đối với hình ảnh du lịch VN với bạn bè thế giới.

Như chính Huffington Post cũng có phần lưu ý của Matt Kepnes với bạn đọc: “Trong khi tôi trải nghiệm điều không hay tại VN thì nhiều người đã có kỷ niệm đẹp”.

Mong lắm thay, đến một lúc nào đó, Matt Kepnes cũng như không hiếm du khách nước ngoài khác sẽ suy nghĩ đẹp hơn về du lịch Việt!

NGUYỄN VĂN TOÀN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận