17/02/2012 07:05 GMT+7

Đừng vì cái lợi nhỏ

NGUYỄN ĐƯỚC
NGUYỄN ĐƯỚC

TT - Việc “chặt chém” khách du lịch của một số chủ hàng quán ở TP biển du lịch Vũng Tàu, Hạ Long... không chỉ đơn thuần là hành vi làm xấu hình ảnh của các địa phương giàu tiềm năng du lịch trong mắt du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài, mà còn đặt ra câu hỏi: phải chăng đạo đức trong kinh doanh đang bị bào mòn?

Vụ “chặt chém” du khách: Đóng cửa vĩnh viễn nếu tái phạmChính quyền làm việc với chủ quán “chặt chém”

Tình trạng người đi du lịch bị “gài bẫy”, bị “chặt chém” thời gian gần đây đã trở thành một hình ảnh không còn lạ lẫm. Những kiểu làm ăn chụp giật, bát nháo như chèo kéo khách, ép khách mua hàng với giá cao, thậm chí cả trấn lột khách... đang diễn ra hằng ngày ở nhiều nơi. Có phải trong thời buổi mà nhiều người cho rằng “lấy đồng tiền làm thước đo của nhiều chuẩn mực, lối sống” thì nguyên tắc đạo đức trong kinh doanh đã không còn giá trị?

Tiếp xúc với vài người bán hàng ở điểm du lịch, tôi thấy họ thường có suy nghĩ rất nông cạn. Họ cho rằng khách du lịch là người lắm của nhiều tiền, năm khi mười họa mới đến đây một hay vài lần thì việc “chặt chém”, tính giá “trên trời” là điều đương nhiên.

Có thể đây là suy nghĩ chung của nhiều chủ quán ăn “chặt chém” du khách mà báo chí đã nêu thời gian vừa qua. Như vậy, rõ ràng họ chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà không tính đến cái lợi lâu dài. Nhiều người đi du lịch đã lên tiếng phàn nàn về những nơi “chặt chém”, tuyên bố không bao giờ đặt chân đến điểm du lịch đó nữa hoặc sẽ cẩn trọng hơn với các hàng quán ở đây.

Với thời buổi Internet phổ biến như hiện nay, những thông điệp tẩy chay đó chắc chắn sẽ được lan truyền rất nhanh, hậu quả sẽ có thêm nhiều người cùng tham gia tẩy chay. Quán ăn sẽ mất những người khách này, đau lòng hơn là hình ảnh một điểm du lịch hấp dẫn của đất nước sẽ bị xấu đi dưới mắt du khách nước ngoài.

Từ rất lâu rồi trong kinh doanh của người Việt đã chú trọng đến yếu tố đạo đức. Người kinh doanh, buôn bán luôn lấy lời nói, uy tín của mình ra để đảm bảo, “đặt cược” để khách hàng an tâm lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Lợi nhuận có được từ kinh doanh chính là việc ngày càng có nhiều khách hàng, chứ không phải là nguồn lợi bất chính từ việc “chặt chém” vài khách hàng để rồi mất hẳn các khách hàng này.

Mong những người kinh doanh theo kiểu chụp giật nghĩ lại, đừng vì cái lợi nhỏ trước mắt mà đánh mất cái lợi lớn cho bản thân, làm ảnh hưởng hình ảnh thân thiện của đất nước với du khách nước ngoài.

NGUYỄN ĐƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên