Nhu cầu đọc lại một quyển sách của trẻ là có thật, phụ huynh nên chia sẻ và đồng hành - Ảnh: Như Hùng
Một số phụ huynh lại không thích điều này, miễn cưỡng đọc lại với thái độ hời hợt, uể oải, thiếu nhiệt tình hoặc thẳng thừng từ chối. Thiết nghĩ, đây là một sai lầm hết sức nên tránh.
Thực tế, việc đọc lại, xem lại là một nhu cầu tâm lý rất tự nhiên, phổ biến, và không chỉ có ở trẻ nhỏ. Với mỗi lần thưởng thức lại một sản phẩm văn hóa bất kỳ là mỗi lần người đọc, người xem tái diễn giải những thông tin mà mình đã từng tiếp nhận. Với lần đọc thứ hai, trẻ sẽ có thể chú ý hơn, tập trung ngẫm nghĩ hơn về tình huống, nhân vật...
Hoặc cũng chính những dữ liệu ấy, ở những lần đọc sau, trẻ cảm nhận khác đi, có khi theo chiều hướng ngược lại so với sự tiếp nhận trước đó. Vì đã qua thời gian, trẻ có độ lùi của suy nghiệm, có thêm sự trưởng thành để nhận định, đánh giá. Và như thế trẻ sẽ tiếp cận quyển sách với một chân dung đầy đủ với đa chiều kích nhất có thể.
Đó là chưa kể đối với các trẻ ở độ tuổi khá nhỏ, việc ghi nhớ của trẻ chưa tốt nên cũng rất cần thao tác đọc lại. Thế nên, giả như trẻ không yêu cầu đọc lại thì sau một thời gian chừng hai ba tháng, phụ huynh cũng có thể gợi ý cùng trẻ đọc lại một quyển sách đã đọc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận