04/02/2016 09:28 GMT+7

Đừng sợ rau củ quả có màu “lạ”

QUỐC THANH - MỸ DUNG (quocthanh@tuoitre.com.vn)
QUỐC THANH - MỸ DUNG (quocthanh@tuoitre.com.vn)

TT - Những loại rau củ quả… có màu sắc khác lạ mà trước đây chỉ tồn tại trong suy nghĩ hoặc trên giỏ đồ chơi trẻ em, nay đã xuất hiện ngày càng nhiều

 

Đậu bắp tím đang làm mọi người khá chú ý do màu sắc của nó - Ảnh: Duyên Phan
Đậu bắp tím đang làm mọi người khá chú ý do màu sắc của nó - Ảnh: Duyên Phan

Những ngày cuối năm, không khí ở một số cửa hàng rau củ sạch tại TP.HCM có phần nhộn nhịp hơn.

Nên lựa chọn mua trái cây, rau củ quả tại các cửa hàng bán có uy tín và có thương hiệu. Với rau ăn lá không nên mua những loại có màu xanh tối (xanh ngắt) vì sẽ có nguy cơ có hàm lượng nitrate (N03) cao, sẽ không an toàn.

Không nên mua những trái cây đã gọt vỏ hoặc bổ đôi ra rồi vì người bán có thể sử dụng phẩm màu để gây hấp dẫn.

TS Nguyễn Đăng Nghĩa

Bí vàng, cà chua đen, măng tây tím...

Nổi bật ở quầy củ quả, trái cây tại một cửa hàng thực phẩm hữu cơ (Q.Phú Nhuận) là những trái cà chua to có màu vàng đậm bên cạnh đủ loại cà chua đỏ thông thường.

Nhân viên ở đây cho biết loại cà chua này mới được bán cách đây không lâu và có giá gần gấp đôi so với cà chua đỏ thông thường. Cũng theo nhân viên bán hàng, loại cà chua này được trồng ở Lâm Đồng, ngọt hơn so với cà chua đỏ, phù hợp trong các món ăn sống hoặc chế biến salad.

Dạo qua nhiều cửa hàng rau sạch khác mới thấy cà chua hiện nay rất phong phú sắc màu. Cà chua bi màu sôcôla, màu vàng cũng được bày bán tại một cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ, Q.3. Ở đây, nhiều khách hàng được thấy những màu sắc lạ khác của rau củ quả như đậu bắp màu tím, măng tây tím...

Những loại rau củ có màu lạ mắt này đều có giá đắt gấp đôi, gấp ba so với thông thường và không phải lúc nào cũng có hàng.

Ông Nguyễn Công Thừa, chủ nhiệm Hợp tác xã rau Anh Đào Đà Lạt, cho biết màu sắc của các loại rau nói trên là do giống rau quyết định, không phải do các công ty trong nước lai tạo hoặc làm cách nào đó để “đổi màu” cho các loại rau truyền thống.

Các giống rau mới này chủ yếu được nhập từ Mỹ và Úc. Sở dĩ số lượng còn hạn chế do họ mới trồng ít nhằm thăm dò thị trường. “Chúng tôi đang trong giai đoạn trồng thử nghiệm một số loại rau củ có màu sắc khác lạ với các loại rau củ truyền thống của nước mình và bán ra để xem thị trường có thích không, nếu thấy thị trường cần thì chúng tôi mới tiếp tục nhân rộng ra”, ông Thừa nói.

Màu sắc lạ gây tò mò

TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, phó giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, cho biết thông thường rau củ có màu sắc đậm sẽ có nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Chẳng hạn như màu đỏ sậm của cà chua, chery bưởi đỏ hay bắp cải tím, gấc đỏ, ớt đỏ, ớt xanh, ớt vàng... đều là những củ quả có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, những loại rau củ quả thông thường có màu lạ thì hiện chưa có thông tin dinh dưỡng về các loại này.

Trong khi đó, theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới TP.HCM, thị trường tại Việt Nam và cả trên thế giới hiện có rất nhiều loại trái cây, rau củ quả có màu sắc khác với màu truyền thống, có thể kể đến: bông cải xanh (brocoli), bông cải tím khác với loại màu trắng truyền thống; củ su hào tím khác với màu xanh truyền thống; ổi tím khác với ổi xanh truyền thống; dâu tây màu tím, hồng nhạt khác với dâu tây màu đỏ; nhãn tím... đều là những sản phẩm đã trồng tại Việt Nam.

Theo TS Nghĩa, một trong những điều người dân quan tâm nhất, với những loại trái cây, rau củ quả có màu sắc “lạ” thường giá khá cao so với loại bình thường, song chất lượng (đặc biệt giá trị dinh dưỡng, độ an toàn...) có “xứng đồng tiền bát gạo” không? TS Nghĩa cho rằng hầu hết các loại rau củ quả, trái cây có màu sắc khác màu truyền thống thường giá cao do một số nguyên nhân: màu khác lạ gây sự tò mò và hiếu kỳ cho người mua, đa số đều có chất lượng ngon hơn màu truyền thống, do một phần tâm linh thích hợp cho thờ cúng và trưng bày cưới hỏi, do cung không đủ so với cầu...

Chia sẻ với tâm lý của người tiêu dùng lo ngại những loại có màu sắc “lạ” có khả năng dùng hóa chất hay biện pháp kỹ thuật không an toàn để làm trái cây, rau củ quả... có màu sắc khác với bình thường, TS Nghĩa nói: “Tôi có thể khẳng định không nên lo ngại về màu sắc của các loại rau củ quả hiện có trên thị trường vì đây là những màu sắc hoàn toàn tự nhiên”.

Những dòng giống rau củ quả có màu khác màu truyền thống đều do con người chọn tạo từ phương pháp đột biến gen (các dòng giống này hoàn toàn không phải giống biến đổi gen) hay do chọn lọc và nhân giống tự nhiên. Ví dụ bưởi đỏ, nhãn tím, chanh đào, chanh nghệ đều có tại Việt Nam do chọn lọc và đột biến tự nhiên. Rất khó để nhuộm màu các loại rau củ quả tươi.

QUỐC THANH - MỸ DUNG (quocthanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên