24/01/2016 06:08 GMT+7

Bánh củ cải: sảng khoái mùi cần tàu

PHÙ SA LỘC
PHÙ SA LỘC

TT - “Mùa” tết cũng là mùa rau cải rộ ở đồng bằng sông Cửu Long.

Bánh củ cải                            - Ảnh: P.S.Lộc
Bánh củ cải - Ảnh: P.S.Lộc

Đó cũng là lúc, theo tập quán, người Tiều (Triều Châu, Quảng Đông, Trung Quốc) định cư hàng trăm năm nay ở địa phương rộn ràng với món bánh truyền thống hết sức đặc trưng: bánh củ cải.

Bột gạo hòa nước cốt dừa nhồi đều, thêm những sợi củ cải bào, tôm khô, hột đậu phộng tươi ngâm nở và những cọng cần tàu xắt khúc hòa với muối và đường cát trắng.

Tất cả cho vào chảo xào trên lửa nhỏ đến khi nặng tay thì ngưng, xớt vào xửng đã thoa lớp dầu ăn để khi bánh chín không dính vào lòng xửng.

Trang đều mặt xửng, rắc những con tôm khô đỏ au, những hột đậu phộng trắng tinh cùng những khúc cần tàu xanh dờn làm mặt.

Cho xửng vào nồi hấp trên ngọn lửa vừa. Ghim đũa vào lòng xửng thấy không còn dính bột là bánh chín.

Trong hơi nóng tỏa ra từ lòng nồi là những làn hơi thơm đến sảng khoái của mùi rau cần tàu vừa chín.

Bánh nguội, xắt từng miếng hình thoi cho vào dĩa, dọn ra bàn.

Dùng đũa hoặc muỗng gắp hoặc xúc bánh cho vào miệng nhai.

Những con tôm khô mặn ngọt hòa cùng vị ngọt mặn của bột bánh tăng thêm ý vị mùi cần tàu trong khứu giác.

Nhưng thú vị hơn là lúc nghe tiếng những hột đậu phộng nổ giòn trong răng cùng vị béo bùi của đậu hòa cùng vị béo của nước cốt dừa.

Hơn nữa, mùi nồng nồng đặc trưng của củ cải trắng quyến rũ khứu giác.

Bánh củ cải ngon nhất phải được hình thành từ những hạt gạo lúa mùa. Loại gạo này vừa nở vừa xốp, nhất là giúp bánh “cứng mình” khi chín nên khiến món ăn thêm phần khoái khẩu.

Càng khoái khẩu hơn khi bánh được xắt ra chiên trên chảo mỡ hay dầu. Khi đó bánh sẽ cho ta cảm giác lạ của những miếng bánh săn mình, nhất là lớp vỏ bánh giòn giòn trong răng khi nhai.

Bánh củ cải có sự hiện diện của nước cốt dừa là loại bánh đã mất đi phong vị truyền thống của nó. Đó là sáng tạo của bà con người Minh Hương sống trên mảnh đất Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh).

Sáng tạo này là một sự giao thoa văn hóa ẩm thực giữa người Hoa và người Việt miền Tây, thấm đẫm hương vị đồng bằng sông Cửu Long. Vì nguyên thủy bánh củ cải xuất xứ từ Trung Quốc chỉ thuần củ cải, tôm khô, đậu phộng và rau cần tàu.

Có nơi người ta thêm vào bánh thịt nạc băm hoặc thịt ba rọi băm cùng những lát lạp xưởng cho thêm phần phong phú.

Bánh củ cải cũng được người Tiều sống ở TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) bán ngoài chợ dưới hình thức khác như bánh xếp. Vỏ bánh là bột gạo, nhân bánh là những sợi củ cải bào cùng tép và thịt nạc băm. Khi ăn, chấm bánh vào nước mắm giấm đường cũng tạo nên cảm giác thú vị.

PHÙ SA LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên